So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

1/19/2022 1:21:32 PM

Trước đó Kyma đã có một bài phân tích về sự khác nhau giữa hai chiếc máy ảnh nhà Sony ở phương diện thiết kế và tính năng. Phần 2 này chúng ta sẽ cùng so sánh Sony A7 IV và Sony A7R IV sâu hơn ở các tính năng nổi bật và tính ứng dụng thực tế của chúng!

So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

Tiếp tục tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai máy ảnh

1. So sánh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Bộ nhớ đệm

Hai máy ảnh nhà Sony đều có cùng tốc độ chụp liên tục 10 khung hình / giây (tối đa khả dụng, với tính năng theo dõi AF / AE). A7R IV nhỉnh hơn một chút khi có số lượng megapixel cao hơn.

Tuy nhiên, có một số điều quan trọng bạn cần ghi nhớ. Máy ảnh Sony A7 IV chỉ có thể đạt được tốc độ 10 khung hình / giây với JPG hoặc RAW nén Lossy. Thứ hai, bạn cần thẻ CFexpress nếu không tốc độ sẽ giảm xuống còn khoảng 8 khung hình / giây, theo chia sẻ của một số nhiếp ảnh gia. Nếu bạn chọn nén Lossless hoặc RAW không nén, tốc độ giảm xuống khoảng 6 khung hình / giây. (nguồn: DPreview)

A7 IV có thể duy trì 10 khung hình / giây với RAW nén hoặc JPG, nhưng giảm xuống khoảng 7 khung hình / giây với RAW không nén, theo các chuyên gia của tạp chí Imaging Resource nhận định.

 So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

máy ảnh Sony A7m4

Điều đó nói lên rằng, có vẻ hơi lạ khi mẫu R có thể thực hiện nhiều khung hình / giây hơn A7 IV với RAW không nén. Vì nó có số megapixel gần như gấp đôi. Hy vọng rằng khi có nhiều thử nghiệm hơn chúng ta sẽ có thể xác nhận chính xác hơn thông tin này.

Như bạn có thể tưởng tượng, các khả năng của bộ đệm khá khác nhau. Mẫu R có thể thực hiện 68 khung hình (JPG hoặc RAW nén). Sony A7 IV có thể lưu hơn 1.000 hình ảnh (JPG hoặc RAW nén mất dữ liệu / mất dữ liệu) nhưng điều đó hợp lệ khi sử dụng thẻ CFexpress Loại A trên khe đầu tiên.

2. So sánh tính năng Pixel Shift Multi Shooting

Cả hai máy ảnh đều có tính năng ổn định hình ảnh 5 trục với xếp hạng CIPA là 5,5 điểm dừng bù.

A7R IV có một tính năng bổ sung hoạt động với cơ chế IBIS, và nó được gọi là Pixel Shift Multi Shooting.

Khi chụp ảnh với chế độ này được kích hoạt, máy ảnh sẽ chụp 16 ảnh và di chuyển cảm biến nửa pixel (8 lần) và một pixel (8 lần) giữa mỗi lần chụp. Kết quả là bạn sẽ có một bức ảnh với cảm biến240,8MP khổng lồ.

Lưu ý rằng 16 hình ảnh phải được tổng hợp trong bài bằng phần mềm Sony Imaging Edge dành cho máy tính để bàn. Ngoài ra, chế độ này yêu cầu máy ảnh phải ở trên tripod và không có đối tượng chuyển động để có kết quả tối ưu.

 So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

so sánh 2 bức ảnh được chụp bởi 2 chế độ khác nhau trên Sony A7R IV

3. So sánh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Quay phim

Có rất nhiều điểm khác biệt giữa 2 máy khi nói đến tính năng quay video. Cả hai máy ảnh đều có khả năng tạo ra video 4K chất lượng tuyệt vời, nhưng A7 IV cải tiến hơn một chút với video 10-bit 4: 2: 2 có thể quay trong hoặc ngoài qua HDMI

Một điều quan trọng khác cần hiểu là do số megapixel cao hơn, Sony A7R IV không bỏ qua line khi quay video ở chế độ toàn khung hình. Để có chất lượng tốt hơn (đọc toàn bộ pixel), bạn cần sử dụng chế độ Super35 / APS-C.

Trên A7 IV, chất lượng tối đa có thể đạt được ở chế độ toàn khung hình (lên đến 30p), trong đó máy ảnh lấy mẫu từ vùng 7K.

A7 IV có một bộ cấu hình màu mới, được gọi là Creative Look (giống như A7S III), được thiết kế để mang lại kết quả tối ưu trong chế độ ảnh và video. Chúng thay thế các cấu hình cũ (Kiểu sáng tạo) được tìm thấy trong A7R IV. Máy ảnh mới cũng có chế độ Hiệu ứng mịn da (Soft Skin Effect Mode) nịnh mắt hơn Cả hai máy ảnh đều có tính năng ghi S-Log.

 So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

Bộ cấu hình Creative Look

Ngoài ra, A7m4 có các cài đặt và tính năng bổ sung mà bạn sẽ không tìm thấy trong mẫu R, chẳng hạn như:

  • Chế độ hoạt động: làm cho cảnh quay ổn định hơn bằng cách sử dụng dữ liệu của cảm biến con quay hồi chuyển. Có crop là 1,1x

  • Ổn định cảnh với Catalyst: máy ảnh có thể ghi lại dữ liệu từ cảm biến con quay hồi chuyển của nó và phần mềm Sony Catalyst. Nó có thể sử dụng thông tin đó để ổn định cảnh quay trong bài với kết quả tốt hơn (khi IBIS phải tắt trong khi quay)

  • Bù hơi (Breathing Compensation): giảm hiệu ứng thở xảy ra khi lấy nét từ điểm này sang điểm khác (dễ khiến trường nhìn bị cắt). Tuy nhiên, không phải mọi ống kính đều tương thích với tính năng này.

  • Shockless WB: làm cho các thay đổi thủ công trong cân bằng trắng mượt mà hơn khi ghi.

  • Chế độ Phơi sáng Linh hoạt (Flexible Exposure Mode): nó cho phép bạn chuyển đổi giữa cài đặt phơi sáng tự động và thủ công riêng biệt. Áp dụng cho khẩu độ và tốc độ màn trập (giống như trong máy ảnh rạp chiếu phim chuyên nghiệp). Nó là một sự thay thế cho các chế độ P / A / S / M.

 So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

Sony A7 IV là chiếc máy ảnh chuyên quay ở chế độ 4K

4. So sánh ống kính có sẵn phù hợp

Số lượng ống kính có sẵn là một yếu tố quyết định lớn trong khi lựa chọn máy ảnh của bạn. Sony A7 IV và Sony A7R IV đều có cùng ngàm ống kính Sony E nên có sẵn 172 ống kính gốc. Tất cả các ống kính này đều bao phủ cảm biến Full frame.

Một yếu tố quan trọng khác là tính khả dụng của tính năng ổn định hình ảnh. Cả A7m4 và A7Rm4 đều có “Ổn định hình ảnh dựa trên cảm biến”, có nghĩa là tất cả các ống kính sẽ được ổn định trong các thân máy này. Hệ thống ổn định hình ảnh tích hợp của A7 IV có hiệu quả để bù rung 5,5 f stop theo tiêu chuẩn CIPA. Trong khi hệ thống IS của A7R IV được xếp hạng tối đa 5,5 f stop. Dưới đây là bảng thể hiện số ống kính và một vài ống kính tiêu biểu cho mỗi chiếc máy:

  Số ống kính A7 IV  Số ống kính A7R IV
Ống kính zoom tiêu chuẩn

16 (11 full-frame)

Sony FE 24-70mm F4 ZA OSS CZ;
Sony FE 28-70mm F3.5-5.6 OSS;
Sony FE 24-70mm F2.8 GM

16 (11 full-frame)

Sony FE PZ 28-135mm F4 G OSS;
Sigma 24-70 F2.8 DG DN Art;
Sony FE 28-60mm F4-5.6
Ống kính Prime tiêu chuẩn 32 (18 full-frame)

Sony FE 50mm F1.8;
Sony FE 55mm F1.8 ZA CZ
32 (18 full-frame)

Sony Zeiss FE 50mm F1.4 ZA;
Zeiss Batis 40mm F2 CF
Ống kính zoom tele 15 (13 full-frame)

Sony FE 70-200mm F4 G;
Sony FE 70-300mm F4.5-5.6
15 (13 full-frame)

Sony FE 70-200mm F2.8 GM;
Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS
Ống kính Prime tele 23 (16 full-frame)

Sony FE 85mm F1.8;
Sony FE 85mm F1.4 GM;
Sigma 105mm F1.4 DG HSM
23 (16 full-frame)

Sigma 85mm F1.4 DG DN;
Sony FE 135mm F1.8 GM;
Sigma 85mm F1.4 DG DN
Ống kính
siêu zoom

10 ( 2 full-frame)

Sony FE 24-240mm F3.5-6.3 OSS;
Sony FE 24-70mm F4 ZA OSS Carl Zeiss Vario Tessar T

10 ( 2 full-frame)

Sony FE 70-200mm F4 G OSS;
Sony FE 35mm F2.8 ZA Carl Zeiss Sonnar T

Ống kính Macro 8 (7 full-frame)

Sony FE 90mm F2.8 Macro G OSS; 
Sony FE 50mm F2.8 Macro;
Sigma 70mm F2.8 DG Macro
8 (7 full-frame)

Sony FE 90mm F2.8 Macro G OSS;   
Sony FE 50mm F2.8 Macro;
Sigma 70mm F2.8 DG Macro

 

5. So sánh những kiểu chụp ảnh phù hợp

Trong phần này, Kyma xếp hạng và so sánh Sony A7 IV và Sony A7R IV cho năm kiểu chụp ảnh khác nhau để giúp quá trình quyết định của bạn dễ dàng hơn. Trong trường hợp bạn đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực sở trường của chúng.

  • Chụp ảnh chân dung

Sony A7 IV có số điểm khá tốt cho Chụp ảnh Chân dung, điều này khiến nó trở thành một ứng cử viên sáng giá cho thể loại nhiếp ảnh này. Sony A7 Mark IV sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu của bạn. Bởi nó tích hợp cảm biến Full frame lớn (35,6 x 23,8 mm) và ảm biến độ phân giải rất cao: 33.0MP. Cùng với đó là chế độ Chổng rung ảnh, kính ngắm tích hợp điện tử và công thái học tốt.

Sony A7R Mark IV cũng hội tụ tất cả những ưu điểm trên, có phần vượt trội hơn máy mới một chút. Nó có độ phân giải 61.0 MP lớn hơn của A7m4 nên đã vượt qua “hậu bối” của mình ở lĩnh vực ảnh chân dung.

 So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

Sony A7m4 được đánh giá chụp chân dung khá tốt

  • Chụp ảnh đường phố

Có thể nói Sony A7 IV đạt 100 điểm tuyệt đối cho Nhiếp ảnh đường phố bởi thiết kế gọn nhẹ dễ di chuyển. Cảm biến full-frame lớn, chế độ xem trực tiếp hiện đại và màn hình LCD khớp nối hoàn toàn. Đặc biệt nó còn có tính năng Lấy nét nhận diện khuôn mặt vô cùng nhạy bén. Giúp bạn ghi được những hình ảnh đặc sắc dù là ở nơi đông người qua lại.

Máy ảnh dòng R chịu lép vế hơn một chút khi chỉ có màn hình nghiêng không da dạng. Những thông số kĩ thuật khác đều không chênh lệch nhiều với máy ảnh A7m4.

  • Chụp thể thao

Cả hai chiếc máy ảnh Sony đều có chất lượng ngang nhau khi chụp ảnh thể thao. Nổi bật với tính năng Chụp liên tục 10.0 khung hình/giây, tốc độ cửa trập tối đa nhanh: 1/8000 giây và chế độ chống rung chuẩn mực. A7m4 nắm giữ 759 điểm lấy nét trong khi A7Rm4 chỉ có 567 điểm lấy nét.

Ngoài ra chúng còn đi kèm một số tính năng phù hợp với thể loại phong cảnh như: chống nhấp nháy, niêm phong môi trường, thời lượng pin tốt, ISO ánh sáng yếu tốt và kết nối không dây.

 So sánh máy ảnh Sony A7 IV và Sony A7R IV: Đâu là sự khác biệt? (Phần 2)

A7R Mark IV cũng luôn được đánh giá cao trên các khung hình

  • Chụp phong cảnh

Cảm biến 33.0MP của Sony A7 IV rất phù hợp để chụp ảnh phong cảnh. Nó sẽ chụp rất nhiều chi tiết đẹp và cho phép bạn in chúng thật lớn mà không vỡ nét. Cảm biến lớn trong Sony A7m4 đảm bảo chất lượng hình ảnh thiếu sáng tốt so với cảm biến nhỏ hơn. Và nó cũng cung cấp chất lượng điểm ảnh cao hơn so với cảm biến nhỏ hơn.

Máy ảnh có thể thực hiện các điều chỉnh tiêu điểm tốt bằng cách sử dụng chế độ xem trực tiếp chính xác hơn so với thực hiện bằng kính ngắm.

So với A7m4 thì A7Rm4 được tối ưu hơn chụp phong cảnh với cảm biến 61.0MP cao hơn cảm biến của máy mới. Phong cảnh sẽ rõ và chân thật hơn gấp đôi khi sử dụng A7 Mark IV.

Tạm kết:

Tuy mới ra mắt nhưng A7m4 vẫn có những điểm sáng giá không kém cạnh người tiền nhiệm xuất sắc A7Rm4 của mình. Chúng ta đã đi qua tất cả điểm so sánh Sony A7 IV và Sony A7R IV cần thiết nhất. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại cho bạn kiến thức bổ ích và giúp bạn tìm ra sự lựa chọn phù hợp với đam mê của mình.

Ngan Nguyen
Staff Writer
Ngân là một Senior Content Writer tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Sự đam mê của cô với ngôn từ và visual art đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng để theo đuổi kiến thức về nhiếp ảnh nói riêng lẫn công nghệ nói chung. Hiện tại, ngoài công việc viết lách, Ngân cũng là một người nhiếp ảnh tự do có niềm yêu thích đặc biệt với máy ảnh Fujifilm và các thể loại ảnh chân dung và phong cảnh.

Tin mới cập nhật