Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

Sony a7C II và a7CR: Vượt xa kỳ vọng về entry-level

Bộ đôi vừa ra mắt Sony a7C II và a7CR hứa hẹn sẽ cách mạng hóa dòng Alpha, chúng chứng minh rằng 'cấp thấp' không có nghĩa là kém về tính năng. Mặc dù có thiết kế nhỏ gọn và phong cách, chúng vẫn mang đến những khả năng cao cấp thách thức những chiếc máy ảnh đắt tiền hơn.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

1. Nâng cấp chính của Sony a7C II và a7CR

  • Bộ xử lý và Tự động lấy nét: Bộ xử lý Bionz XR mới cung cấp năng lượng cho cả hai thiết bị, đảm bảo hoạt động nhanh hơn cũng như khả năng khuếch đại ảnh và video. Các thuật toán lấy nét tự động mới nhất của Sony đảm bảo lấy nét nhanh và chính xác. Đặc biệt ấn tượng là hệ thống lấy nét tự động của Sony a7C II, phản ánh sức mạnh của chiếc a7R V đắt tiền hơn.

  • Công thái học: Đã qua rồi cái thời của kiểu dáng hình hộp của máy ảnh DSLR; Dòng a7C đang định nghĩa lại tính thẩm mỹ. Chiếc a7C II, với mặt trên bằng thép đúc, là một chiếc máy ảnh đáng kinh ngạc. Cả hai máy ảnh đều có báng cầm nâng cao - lớn hơn và tiện dụng hơn. Đặc biệt đối với những người có tay cầm lớn hơn, báng cầm mở rộng có thể tháo rời (đi kèm với a7CR và tùy chọn cho a7C II) trở nên vô giá.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

A7C II mang kiểu dáng của a7C ban đầu nhưng có một số cải tiến lớn. (Nguồn ảnh: Photography Blog)

  • Lưu trữ và độ bền: Cả hai máy ảnh đều được hưởng lợi từ khe cắm thẻ SD UHS-II nhanh hơn. Khả năng chống chịu thời tiết của chúng ngang bằng với a7 IV, khiến chúng bền bỉ trong nhiều điều kiện ngoài trời khác nhau.

  • Hiển thị và Điều khiển: EVF 2,36 triệu điểm là một tính năng được chia sẻ, nâng cao đáng kể trải nghiệm xem so với a7C ban đầu. Màn hình LCD cảm ứng có vẻ cơ bản nhưng khả năng khớp nối đầy đủ của nó là một lợi ích. Hơn nữa, việc bổ sung nút xoay điều khiển phía trước sẽ thay đổi cuộc chơi, đặc biệt đối với những người đam mê chế độ thủ công.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

Với lớp hoàn thiện màu đen sẫm, Sony a7C II và a7CR có DNA tương tự a7R V, mặc dù có thân máy nhỏ hơn nhiều. ((Nguồn ảnh: Photography Blog)

2. Điểm tương đồng chính của Sony a7C II và a7CR

  • Trọng lượng: Thân thiện với du lịch chỉ 18 ounce (513 gram).

  • EVF và Màn hình: EVF 2,36 triệu điểm cung cấp độ phóng đại rõ ràng hơn, trong khi màn hình LCD cảm ứng vẫn ở mức cơ bản nhưng hoàn toàn khớp nối.

  • Ổn định: Hệ thống IBIS cải tiến cung cấp tới bảy điểm dừng ổn định, một bản nâng cấp so với a7C và a7 IV ban đầu.

  • Màn trập rèm điện tử đầu tiên: Cả hai mẫu đều tích hợp độc quyền tính năng này. Nó đảm bảo độ ổn định cao hơn, đặc biệt là khi chụp ảnh ở tốc độ màn trập chậm hơn. Tuy nhiên, hiệu ứng mờ nhòe nhẹ có thể xảy ra ở khẩu độ rất sáng, mặc dù đây là một trường hợp hiếm gặp.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

Ngoài khả năng phát hiện người, mèo và chó, a7C II và a7CR còn có thể phát hiện nhiều loại động vật, chim, máy bay và phương tiện. (Nguồn ảnh: Peta Pixel)

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

Cải tiến bổ sung vòng lệnh phía trước của 2 máy ảnh, nghĩa là bạn có thể xem thông số phơi sáng ở đầu ngón trỏ thay vì phải thực hiện mọi thứ bằng ngón tay cái, như trường hợp của a7C ban đầu.

3. Phân biệt cặp song sinh: a7C II so với a7CR

Mặc dù cả hai máy ảnh đều có chung nhiều tính năng cốt lõi nhưng chúng được thiết kế riêng cho các đối tượng khác nhau:

  • Cảm biến: a7C II được trang bị cảm biến 33 megapixel, biến nó thành sản phẩm kế thừa trực tiếp cho a7C ban đầu. Sony A7CR, có giá cao hơn, tự hào có cùng cảm biến 61 megapixel được thấy trong a7R V.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

A7C II có cảm biến 33 megapixel tương tự như a7 IV. Chất lượng hình ảnh tuyệt vời được giữ lại đầy đủ. (Nguồn ảnh: Peta Pixel)

  • Quay video: A7C II đạt tốc độ lên tới 10 khung hình / giây và cung cấp UHD 4K từ quay 7K ở 30p, với 60p từ crop APS-C 4,6K. Tuy nhiên, màn trập lăn đáng chú ý là một mối quan tâm. Cảm biến độ phân giải cao của a7CR cung cấp cảnh quay 4K lấy mẫu phụ ít chi tiết hơn. Mặc dù 4K/60 có phần cắt nhỏ hơn nhưng nó vẫn được lấy mẫu phụ. Chế độ APS-C trong a7CR được lấy mẫu quá mức từ vùng 6,2K, giới hạn ở 30p. Do vấn đề quá nhiệt của a6700, cả hai máy ảnh đều không phù hợp với các nhà quay phim chuyên dụng.

“Welcome to the family”, được quay bằng Sony Alpha 7C R và Sony Alpha 7C II, nhằm tôn vinh những người sáng tạo xuất sắc trong cộng đồng này, niềm đam mê và câu chuyện của họ. Ghi lại mục đích của bạn một cách chính xác và dễ dàng với ống kính Sony Alpha 7C R, 7C II và 16-35mm GM II mới.

  • Giá cả & Tiện ích bổ sung: A7CR bao gồm phần mở rộng tay cầm GP-X2, trong khi nó chỉ là tùy chọn kèm cho a7C II với giá 160 USD. GP-X2 nâng cao sự thoải mái, đặc biệt là với các ống kính lớn hơn và cung cấp các tính năng thiết thực như căn chỉnh ổ cắm chân máy và tiếp cận pin. Thiết kế của nó phản ánh cách tiếp cận EOS RP và R8 của Canon.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

GP-X2 là một ý tưởng thú vị: một phụ kiện bắt vít giúp bàn tay của bạn có thêm không gian để vươn ra. (Nguồn ảnh: Dpreview)

4. So sánh với các "anh chị em lớn hơn"

  • a7CR so với a7R V: A7CR mượn cảm biến 61 megapixel và khả năng lấy nét tự động từ a7RV nhưng ở dạng nhỏ gọn. Mặc dù cả hai máy ảnh đều có chức năng gần như giống nhau, nhưng a7R V có lợi thế hơn với EVF phức tạp hơn, khe cắm thẻ kép và IBIS vượt trội hơn một chút. Khả năng quay video tương tự, nhưng a7CR thiếu chế độ ghi 8K. Tuy nhiên, vấn đề về màn trập lăn vẫn tồn tại ở cả hai.

  • a7C II so với a7 IV: Bên ngoài, a7C II, với mặt trên bằng thép đúc, rõ ràng là người chiến thắng về mặt thẩm mỹ. Bên trong, cả hai máy ảnh đều có chung cảm biến 33 megapixel và tốc độ chụp 10 khung hình / giây. Tuy nhiên, a7C II tự hào có hệ thống lấy nét tự động vượt trội và IBIS ổn định hơn. Trong bộ phận video, chúng gần như ngang nhau, mặc dù khả năng lấy nét tự động của a7C II hơi nhỉnh hơn a7 IV.

Trên tay Sony a7C II và a7CR, có còn là máy ảnh cấp thấp?

Về mặt thẩm mỹ, a7C II rõ ràng là người chiến thắng nhờ thiết kế sang trọng. (Nguồn ảnh: DSLR VS)

  • với ZV-E1So với máy ảnh vlogging ZV-E1 trị giá 2200 USD, cả a7C II và a7CR đều có thể có thông số video vượt trội nhưng phải đối mặt với những thách thức như màn trập lăn. ZV-E1, được tối ưu hóa cho video, cung cấp 4K/60 mà không bị cắt xén nhiều, có ít màn trập lăn hơn và phù hợp với cảm biến FX3 của Sony. Tuy nhiên, nó gặp khó khăn với việc quản lý nhiệt. Về khả năng chụp ảnh, 12MP của nó bị hạn chế so với 33MP và 61MP của các mẫu a7C. Màn trập điện tử của ZV-E1 có thể gây ra màn trập lăn trong ảnh tĩnh và thiếu các tính năng như kính ngắm có trong a7Cs.

  • với a6700: Mặc dù a6700 rẻ hơn a7C II nhưng mức giá chênh lệch 800 USD đặt ra câu hỏi: liệu việc tiết kiệm chi phí có xứng đáng với cảm biến nhỏ hơn không? Cảm biến nhỏ hơn này dẫn đến chất lượng âm thanh kém hơn khoảng 1,3EV, độ nhiễu cao hơn và độ sâu trường ảnh thay đổi khi so sánh với các mẫu a7C. Mặc dù a6700 có khả năng chụp liên tục hình ảnh nhanh hơn một chút và vượt trội hơn a7C II trong video do màn trập lăn ít hơn và không thay đổi ống kính trong 60p. Ưu điểm chính của nó nằm ở khả năng tương thích với các thiết lập ống kính nhỏ hơn và phạm vi tiếp cận chụp ảnh xa tăng lên. Mặc dù kích thước cảm biến ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh nhưng mức giá thấp hơn, khả năng quay video nâng cao và tính di động đảm bảo a6700 vẫn có một vị trí khác biệt trên thị trường.

Tạm kết:

a7C II và a7CR không chỉ là những bản nâng cấp; chúng là những khám phá trong thế giới máy ảnh. Mặc dù vay mượn rất nhiều từ những người anh em cao cấp của mình nhưng họ vẫn tạo ra được vị trí thích hợp độc đáo cho mình. Nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, những mẫu máy này kêu gọi các nhiếp ảnh gia xem xét lại ý nghĩa thực sự của "máy ảnh cấp thấp".

Ngan Nguyen
Staff Writer
Ngân là một Senior Content Writer tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Sự đam mê của cô với ngôn từ và visual art đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng để theo đuổi kiến thức về nhiếp ảnh nói riêng lẫn công nghệ nói chung. Hiện tại, ngoài công việc viết lách, Ngân cũng là một người nhiếp ảnh tự do có niềm yêu thích đặc biệt với máy ảnh Fujifilm và các thể loại ảnh chân dung và phong cảnh.

Tin mới cập nhật

  • Tại sao nên dùng máy ghi âm trong quay vlog?
    Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
  • Điểm danh 5 thẻ nhớ máy ảnh tốt nhất hiện nay
    Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
  • Lớp học NHIẾP ẢNH CƠ BẢN của Công ty Canon Marketing Việt Nam
    Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
  • RODE Wireless ME vs Wireless GO II vs Wireless GO
    Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
  • Dùng Rode micro ghi âm thanh và video xuất sắc trên iPhone
    Nâng cao nội dung iPhone của bạn với hướng dẫn toàn diện từ RØDE. Từ việc sử dụng RØDE Capture để kiểm soát âm thanh và video chuyên nghiệp đến việc chọn micro ngoài hoàn hảo, cải thiện bản ghi của bạn một cách dễ dàng.
Tắt hỗ trợ Bật hỗ trợ
Chat