Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Cảm biến, hệ thống nút lệnh và phản hồi xúc giác là những gì được đề cập trong tin đồn về những phát minh mới trên máy ảnh Canon năm 2023. Vì sao chúng được đánh giá là bước chuyển mình của tương lai, đến từ một trong năm hãng công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ trong 37 năm liên tiếp?

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Canon hứa hẹn sẽ mang tới những gì trong năm 2023 sắp tới?

1. Cảm biến máy ảnh mới của Canon cách mạng hóa dải động

Cảm biến xếp chồng mới nhất của Canon có thể áp dụng các mức phơi sáng khác nhau cho các khu vực được chọn trên cảm biến của nó để tạo ảnh HDR

Canon đã thiết kế một cảm biến CMOS xếp chồng hoàn toàn mới, không chỉ có dải động lớn 148dB mà còn có công nghệ "phơi sáng theo khu vực" (exposure by area) mới được phát triển. Nó cho phép máy ảnh phơi sáng các khu vực khác nhau một cách độc lập hoàn toàn.

Hiện tại để kìm hãm sự phấn khích, cảm biến này mới chỉ được ra mắt trên những camera an ninh của Canon. Tuy vậy, theo đánh giá của chuyên gia trong ngành, việc áp dụng công nghệ này vào máy ảnh Canon kĩ thuật số chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo tin tức mới nhất từ ​​Digital Camera Info, cảm biến xếp chồng đã được phát triển với hai lớp: một lớp pixel tiêu chuẩn và một lớp đơn vị xử lý trung tâm (CPU) thực hiện các phép tính phơi sáng – bao gồm cả phơi sáng theo các biến thể khu vực.

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Cảm biến CMOS do Canon phát triển lần này phân chia màn hình một cách tinh vi và áp dụng "phơi sáng theo khu vực" giúp thay đổi điều kiện phơi sáng cho từng khu vực. (Nguồn ảnh: Canon)

Độ phơi sáng theo cảm biến vùng là một công cụ "thay đổi cuộc chơi" vì nó cho phép máy ảnh điều chỉnh các độ phơi sáng khác nhau cho các vùng khác nhau của hình ảnh. Điều này giải quyết vấn đề liên tục của hình ảnh HDR đối với các đối tượng chuyển động. Trong trường hợp đối tượng có thể được phơi sáng đúng cách trong một ảnh duy nhất và sau đó xử lý HDR được áp dụng cho các vùng tĩnh khác của ảnh.

Chế độ hình ảnh HDR hiện chụp một loạt ảnh, tất cả đều ở các độ phơi sáng khác nhau, sau đó kết hợp nhiều ảnh này thành một ảnh tổng hợp được phơi sáng phù hợp, với các vùng sáng và vùng tối được cân bằng.

Tuy nhiên, hình ảnh HDR không hoạt động hiệu quả với các đối tượng chuyển động, vì chuyển động của đối tượng giữa nhiều lần chụp khiến đối tượng bị mờ hoặc sao chép thành hiện tượng được gọi là bóng mờ.

Khi tốc độ màn trập tăng lên, HDR với các đối tượng chuyển động sẽ không còn là vấn đề nữa. Canon đa tự cung cấp chế độ HDR chủ thể chuyển động trên Canon EOS R6 Mark II, nhưng điều này chỉ giới hạn ở đầu ra JPEG – hình ảnh có giao diện được xử lý rất kỹ lưỡng. Phơi sáng theo phương pháp khu vực có thể giảm thiểu tốt các khu vực cần xử lý HDR, mang lại hình ảnh tự nhiên hơn cho nhiều hình ảnh hơn.

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Chế độ HDR trên máy ảnh R6 Mark II mới nhất. (Nguồn ảnh: Ryan Tuscher)

Trí tuệ nhân tạo ngày càng lấn sân để lấp đầy khoảng trống trong công nghệ cảm biến khi nói đến HDR, với các điện thoại mới nhất của Apple, Samsung và Google cung cấp khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo bổ sung. Cùng với Pixel Motion Blur sử dụng AI để nhận dạng các đối tượng bị mờ và 'làm mờ' chúng hoàn toàn bằng thủ thuật phần mềm.

Chụp ảnh 'Phơi sáng theo khu vực' có thể là một lợi ích to lớn nếu nói đến máy ảnh của người tiêu dùng, với khả năng vô tận để HDR nhanh hơn với kết quả trông tự nhiên hơn.

2. Thiết kế thao tác mới trên mặt số của máy ảnh Canon

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Canon đã thiết kế một phương pháp mới tác động mới vào mặt số trên máy ảnh bằng thao tác xoay và nhấn. (Nguồn ảnh: Canon)

Bạn đã bao giờ ước rằng các nút xoay trên máy ảnh của mình làm được nhiều việc hơn là chỉ xoay và xoay chưa? Đây có thể là một bước ngoặt tiềm năng đối với cách bạn sẽ sử dụng bộ dụng cụ của mình.

Canon có thể tạo ra những máy ảnh tốt nhất, nhưng nó vẫn mang khá nhiều bất ổn trong cách điều khiển vật lý trên thân máy. Từ thanh cảm ứng sai lệch nhiều trên Canon EOS R đến sự kết hợp ngón tay cái và bánh xe kỳ lạ trên Canon EOS R7 gần đây. Nhưng có một điều là nhà sản xuất đã cho thấy rằng họ không ngại đổi mới, ngay cả khi mọi thứ không phải lúc nào cũng thành công.

Phát minh mới đã được phát hiện của Canon Watch cho thấy công ty có một số ý tưởng lớn đối với mặt số máy ảnh của mình. Khi chúng không chỉ thực hiện nhiệm vụ hiện tại là quay trái và phải mà còn cung cấp chức năng "nhấn".

Cách thiết kế này mang lại ý nghĩa ngăn chặn "hoạt động sai trong quá trình vận hành quay". mà nói theo cách thông thường có nghĩa là sẽ không thể vô tình bấm vào nó trong khi xoay quay số. 

Liệu điều này có khả thi trong thực tế hay không vẫn còn phải chờ xem, với những cú nhấn vô tình có khả năng phá hỏng một khoảnh khắc quan trọng. Chẳng hạn như khi chụp thể thao và động vật hoang dã, nơi những khoảnh khắc thoáng qua sẽ biến mất ngay lập tức.

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Bản vẽ phát minh cho khái niệm quay số 'có thể nhấp' của Canon (Nguồn ảnh: Canon Watch)

Canon là công ty duy nhất lọt vào top 5 ứng viên sáng chế hàng đầu của Hoa Kỳ trong 37 năm liên tiếp, vì vậy có thể nói họ không hề thiếu ý tưởng.

Máy ảnh Canon luôn sở hữu một công thái học tốt và điều này khiến nhiều người trung thành với Canon – hãng cũng vừa vượt qua Sony để giành lại ngôi vương về doanh số bán máy ảnh không gương lật

Canon đang mạo hiểm "chơi đùa" rất nhiều với chức năng của máy ảnh và có khả năng gây nhầm lẫn cho cả người dùng cũ và mới. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các chuyên gia đã dành nhiều năm để thành thạo một hệ thống điều khiển đến mức nó đã đi vào tiềm thức và họ chỉ muốn có thể cầm một chiếc máy ảnh Canon lên và bắt đầu chụp ngay lập tức.

3. Thiết kế nút chụp phản hồi xúc giác trong máy ảnh Canon

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Màn trập im lặng đôi khi trở nên khó nắm bắt? Canon đã thiết kế một nút chụp với phản hồi xúc giác. (Nguồn ảnh: Canon)

Một trong những thông tin tiếp theo về phát minh mới, Canon đã thiết kế nút chụp của máy ảnh với phản hồi xúc giác – một cơ chế đơn giản làm rung nút chụp khi nhấn. 

Phản hồi xúc giác đã trở thành trụ cột của các thiết bị công nghệ khác trong nhiều thập kỷ, với nhiều tính năng khác nhau, từ màn hình iPhone Force Touch của Apple cho đến bộ điều khiển máy chơi game Rumble Pak dành cho Nintendo 64 từ những năm 1990. Tuy nhiên, vì lý do này hay lý do khác, máy ảnh phần lớn đã bị bỏ quên.

Theo thông tin từ Canon Watch, đây là lần đầu tiên tính năng này được sử dụng trong màn trập máy ảnh. Nói một cách ngắn gọn, nó là hệ thống thiết bị phát ra phản hồi xúc giác cho người dùng để cảnh báo họ về một hành động hoặc một trải nghiệm.

Điều này phổ biến nhất ở dạng rung động, thay đổi nhiệt hoặc tĩnh điện. Đây là một cách hữu ích để thông báo cho người dùng, làm cho trải nghiệm có vẻ 'thực' hơn và cung cấp hỗ trợ bổ sung cho những người dùng có khả năng khác nhau.

Tin đồn về những phát minh "đột phá" trên máy ảnh Canon năm 2023

Sơ đồ hệ thống phản hồi xúc giác được tích hợp trên máy ảnh Canon trong tương lai. (Nguồn ảnh: Canon Watch)

Việc Canon sử dụng rung phản hồi xúc giác trong nút chụp là câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để thông báo cho các nhiếp ảnh gia khi sử dụng chế độ chụp im lặng rằng ảnh đã được chụp. Cũng như sử dụng trong các tình huống im lặng, máy ảnh Canon chẳng hạn như Canon EOS R5 và Canon EOS R6 Mark II có tốc độ màn trập điện tử nhanh hơn nhiều so với tốc độ màn trập cơ của chúng.

Thông thường, khi sử dụng màn trập im lặng, sẽ có một chỉ báo trực quan chẳng hạn như hộp hoặc biểu tượng trong kính ngắm. Tuy nhiên, những chỉ báo này thường dễ bị bỏ qua nếu người chụp bị phân tâm bởi đối tượng, đang di chuyển máy ảnh hoặc chớp mắt.

Rung động xúc giác bên dưới màn trập sẽ cho phép một số phản hồi vật lý khi chụp ảnh, trong khi vẫn quản lý để duy trì chế độ im lặng rất quan trọng trong các tình huống yên tĩnh. Điều này nghe giống như một lớp phản hồi bổ sung hữu ích cho nhiều nhiếp ảnh gia bận rộn, đặc biệt là những người có thể không cảm nhận được tác động của gương từ máy ảnh DSLR rung qua máy ảnh.

Máy ảnh điện thoại đã sử dụng phản hồi xúc giác rất tốt trong nhiều năm, với nhiều máy ảnh cung cấp các rung động nhỏ. Cùng với danh sách ngày càng nhiều các tính năng khác, khi chụp ảnh, lấy nét hoặc máy ảnh được giữ ở mức hoàn hảo. Đây là một chức năng được sử dụng khá phổ biến từ người dùng smartphone.

Tuy nhiên, có rất nhiều người chơi nhiếp ảnh thích âm thanh của màn trập máy ảnh, nhưng để đạt được hiệu quả tối đa của chế độ chụp im lặng, đây có lẽ là một bước tiến không thể thiếu.

Tổng hợp thông tin từ Digital Camera World.

Ngan Nguyen
Staff Writer
Ngân là một Senior Content Writer tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Sự đam mê của cô với ngôn từ và visual art đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng để theo đuổi kiến thức về nhiếp ảnh nói riêng lẫn công nghệ nói chung. Hiện tại, ngoài công việc viết lách, Ngân cũng là một người nhiếp ảnh tự do có niềm yêu thích đặc biệt với máy ảnh Fujifilm và các thể loại ảnh chân dung và phong cảnh.

Tin mới cập nhật

  • Tại sao nên dùng máy ghi âm trong quay vlog?
    Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
  • Điểm danh 5 thẻ nhớ máy ảnh tốt nhất hiện nay
    Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
  • Lớp học NHIẾP ẢNH CƠ BẢN của Công ty Canon Marketing Việt Nam
    Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
  • RODE Wireless ME vs Wireless GO II vs Wireless GO
    Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
  • Dùng Rode micro ghi âm thanh và video xuất sắc trên iPhone
    Nâng cao nội dung iPhone của bạn với hướng dẫn toàn diện từ RØDE. Từ việc sử dụng RØDE Capture để kiểm soát âm thanh và video chuyên nghiệp đến việc chọn micro ngoài hoàn hảo, cải thiện bản ghi của bạn một cách dễ dàng.
Tắt hỗ trợ Bật hỗ trợ
Chat