Phương pháp áp dụng tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh vào bố cục ảnh
Đôi khi những bức ảnh được chụp quá "phẳng" và trở nên nhàm chán? Tìm hiểu về tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh trong bố cục ảnh để có thể thấy cái nhìn đa chiều hơn trong nhiếp ảnh và tạo ra một bức hình có chiều "sâu".
Nội Dung Chính
1. Khái niệm và vai trò trong bố cục ảnh
Tiền cảnh
Tiền cảnh trong bố cục hình ảnh là phần nằm ở phía trước cùng của khung hình. Nó thường là các yếu tố, chi tiết hoặc đối tượng đặt gần mắt nhất, là đối tượng mà bạn muốn người xem chú ý đầu tiên. Tiền cảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự sâu và cân đối cho bức ảnh. Đồng thời tiền cảnh hướng dẫn mắt người xem vào chủ thể chính hoặc các yếu tố quan trọng khác trong bức ảnh.
Trong hình trên, đống củi gần người xem hơn được coi là tiền cảnh. (Tác giả: Karthika Gupta)
Bằng cách đặt các yếu tố quan trọng ở tiền cảnh, bạn có thể tạo ra những điểm nhấn mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của người xem. Điều này giúp tạo nên sự tương tác và tạo nên một cảm giác mạnh mẽ cho bức ảnh.
Ngoài ra, tiền cảnh còn dùng để kết nối mắt người với chủ thể. Trước khi đi đến chủ thể chính, mắt người sẽ đi qua một lớp tiền cảnh. Lúc này, tiền cảnh hoạt động như một lối vào hoặc một con đường. Nó sẽ dẫn người xem tiếp cận và tập trung vào điểm quan trọng mà bạn muốn truyền tải. Điều này tạo nên một sự kết nối mạnh mẽ giữa người xem và nội dung chính của bức ảnh.
Hãy lưu ý rằng, bạn nên đặt tiền cảnh có mục đích và hợp lý. Nó có thể khiến người xem mất tập trung vào chủ thể chính nằm ở phần trung cảnh.
Trung cảnh
Trung cảnh nằm giữa tiền cảnh và hậu cảnh. Các yếu tố ở trung cảnh có thể hỗ trợ và bổ sung cho tiền cảnh và hậu cảnh, tạo ra tính kết nối trong bức ảnh. Người xem có thể nhận thấy sau khi đã chú ý đến tiền cảnh. Trung cảnh thường là nơi đặt chủ thể chính của bức ảnh.
Tiền cảnh của bức ảnh là cậu nhóc, giúp dẫn người xem đến gần với chủ thể (cô đang ngồi ghế). Bên cạnh đó, hậu cảnh trong bức ảnh bổ xung thêm phần náo nhiệt cho cảnh đường phố. (Nguồn ảnh: tinhte)
Nếu xem tiền cảnh như người hướng dẫn, trung cảnh có thể được ví như "người kể chuyện". Trong bố cục hình ảnh, trung cảnh giúp xây dựng cốt truyện. Nó kết nối các yếu tố và đưa người xem đi qua hành trình trải nghiệm hình ảnh.
Trung cảnh tạo ra một liên kết logic giữa tiền cảnh (nơi bắt đầu) và hậu cảnh (nơi kết thúc). Nó giúp người xem hiểu rõ hơn về sự kết nối giữa các yếu tố và diễn tiến của câu chuyện hoặc ý nghĩa mà nhiếp ảnh gia muốn truyền tải.
Hậu cảnh
Các yếu tố nằm ở phía sau cùng của bức ảnh được gọi là hậu cảnh, thường là nền hoặc môi trường ở xa. Một trong những điều mà nhiều người thường bỏ qua là không dành đủ sự chú ý đến hậu cảnh. Nó là một phần quan trọng để thể hiện không gian và thời gian cho bức ảnh. Đặc biệt, hậu cảnh vô cùng quan với chụp ảnh phong cảnh.
Hậu cảnh giúp xác định môi trường và vị trí chủ thể chính của bức ảnh. Khi nhìn vào hậu cảnh, nó giúp hiểu rõ hơn về ngữ cảnh mà tác giả muốn chia sẻ. Ví dụ, hậu cảnh với cánh đồng rộng lớn thường chỉ những vùng nông thôn yên bình.
Hậu cảnh là mặt trời ở sa mạc Sahara, Morocco. (Nguồn ảnh: istockphoto)
Hậu cảnh là phần cuối cùng của bức ảnh và có thể tạo nên một ấn tượng cuối cùng cho người xem. Nó giúp hoàn thiện bố cục và tạo nên chiều sâu cho bức ảnh.
2. Lợi ích khi sử dụng cả ba lớp cảnh
Tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh là những khu vực được gói gọn trong không gian bức ảnh. Sự tương tác của chúng tạo ra tính hài hòa, cân đối và định hình ý nghĩa cho bố cục bức ảnh.
Trong bức ảnh trên, chiếc thuyền gần phía trước khung hình được coi là tiền cảnh. Những chiếc thuyền đằng sau cái này được coi là trung cảnh. Cầu London và các tòa nhà đằng sau nó sẽ là nền. (Nguồn ảnh: expertphotography)
Thông qua những lớp này giúp người xem cũng như các nhiếp ảnh gia định hình được bố cục không gian của bức ảnh. Khiến cho hình ảnh được mô tả một cách chi tiết và logic. Tiền cảnh giúp xác định điểm bắt đầu, tạo lối vào cho ánh nhìn và tạo ra một môi trường khám phá. Trung cảnh, như người kể chuyện, định hình cốt truyện và tập trung ánh nhìn của người xem đến các yếu tố quan trọng. Trong khi đó, hậu cảnh tạo ra cảm giác kết thúc hoặc mở ra không gian tiếp theo làm cho bức ảnh hoàn chỉnh và sâu sắc hơn.
Những hãy nhớ rằng đừng để tiền cảnh, trung cảnh hoặc hậu cảnh quá nổi bật lấn át đi chủ thể chính. Để tránh người xem quá tập trung cảnh, NAG thường chọn cách làm mờ đi lớp cảnh ngoài chủ thể. Chỉ để rõ lớp cảnh chính để người xem tập trung, điểm thường thấy trong chụp ảnh chân dung hoặc chụp cận cảnh.
3. Cách áp dụng tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh với bố cục ảnh
Bố cục 1/3
Ở quy tắc một phần ba, bạn hãy để chủ thể chính nằm ở một trong bốn điểm vàng. Bằng cách này bạn sẽ tăng tính thu hút vào đối tượng chính. Khi tích hợp quy tắc tỷ lệ 1/3 vào tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh bức ảnh của bạn sẽ tạo ra sự kết hợp tinh tế giữa hai nguyên tắc bố cục một cách tinh tế. Nó tạo ra sự hài hòa có quy tắc khiến mắt người xem dễ dàng di chuyển để khám phá. Ngoài ra, phân chia không gian ba lớp cảnh theo tỷ lệ một phần ba cho người nhìn cảm giác ba chiều trên mặt phẳng 2D.
Trong bức ảnh này, kỹ thuật tiền cảnh được kết hợp một cách tinh tế với quy tắc một phần ba. Thân cây lũa nằm theo dọc 1/3 bên tay phải của khung hình. (Nguồn ảnh: shotkit)
Bố cục đường dẫn
Khi dùng ba lớp cảnh với quy tắc đường dẫn sẽ giúp mắt người thu hút dần vào đối tượng chính. Nó kết nối được với tính liền mạch của bố cục đường dẫn, dẫn mắt đi từ tiền cảnh đến hậu cảnh một cách tự nhiên. Điều này giúp người xem muốn khám phá được toàn bộ hình ảnh từ đầu đến cuối.
Con đường dẫn sự chú ý vào đối tượng chính (ngọn núi). (Nguồn ảnh: expertphotography)
Kỹ thuật đóng khung
Đây là một kỹ thuật chụp ảnh tạo khung làm tiền cảnh. Tạo khung cho ảnh bao quanh chủ thể làm cho nó nổi bật và thu hút sự chú ý của người xem. Bạn cũng có thể nghĩ như chúng ta sẽ tạo khung bên trong khung ảnh.
Sử dụng những yếu tố từ kiến trúc, thiên nhiên, kết cấu, màu sắc hay thậm chí ánh sáng đều có thể làm thành khung. Đây là cách tuyệt vời để tăng chiều sâu cho các lớp cảnh của bức ảnh. Chúng sẽ cho thấy được sự tách biệt rõ ràng giữa tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh.
Ở hình trên, tác giả sử dụng cửa số như tiền cảnh. Nó giúp tăng sự chú ý vào bức tượng và hậu cảnh ở phía sau. (Nguồn ảnh: expertphotography)
Trong bức ảnh này, tường đá tạo ra một khung bao quanh nghĩa trang ở giữa và hậu cảnh là những đồi ở xa phía sau. Chúng tạo nên một cảm giác chiều sâu. (Nguồn ảnh: Teryani Riggs)
Kết luận
“Vô tướng nhưng có thể tìm ra, vô hình nhưng vẫn nắm bắt được.”
Tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh trong bố cục hình ảnh có thể tồn tại như “vô tướng”. Chúng không rõ ràng nhưng vẫn có thể “tìm ra” và tạo ảnh hưởng đến cảm nhận người xem. Chúng có thể “vô hình” nhưng giúp người xem “nắm bắt” được ý nghĩa và thông điệp bức ảnh.
Thông qua việc thực hành nhiều bạn sẽ sử dụng thành thạo tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh. Sự kết hợp thông minh giữa tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh mang lại một trải nghiệm hình ảnh toàn diện, cho người xem hiểu rõ hơn về bố cục ảnh. Ý nghĩa của chúng không chỉ giới hạn ở khía cạnh thị giác, mà còn lan tỏa ra trong việc truyền tải cảm xúc.
Tin mới cập nhật
- Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
- Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
- Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
- Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
- Nâng cao chất lượng âm thanh podcast của bạn với lời khuyên từ chuyên gia về lựa chọn micro, môi trường ghi âm, và kỹ thuật xử lý âm thanh nâng cao. Đưa podcast của bạn lên tiêu chuẩn chuyên nghiệp.