Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

9/30/2022 9:51:21 AM

Liệu đã đến kỉ nguyên nhiếp ảnh không còn cần tripod? Với 8 điểm dừng IBIS trên hệ thống Canon EOS như R3, R5, R6 và R7 đang cung cấp, một thế giới mới về cơ hội chụp ảnh và quay video đang được mở ra.

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Mở rộng tầm nhìn nhiếp ảnh đương đại với 8 fstop IBIS từ Canon EOS

1. Tổng quan trải nghiệm tính năng 8 điểm dừng IBIS

Tính năng ổn định hình ảnh trong cơ thể (IBIS) của Canon EOS R7 kết hợp với IS quang học trong các ống kính được trang bị IS. Cho dù chúng là ống kính RF hay ống kính EF đang được sử dụng với ngàm chuyển EF-EOS R.

NAG động vật hoang dã Dani Connor đã chụp ảnh loài chim săn mồi đang bay với một ống kính nặng và vẫn có được những bức ảnh ổn định.

IBIS là một công nghệ không chỉ giúp các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim ghi lại những hình ảnh mà trước đây không thể, mà còn thực sự cải thiện chất lượng của kết quả cuối cùng. Canon EOS R5, EOS R6 và EOS R3 là những máy ảnh Canon đầu tiên có hệ thống ổn định hình ảnh trong thân 5 trục (IBIS) và có thể cung cấp 8 điểm dừng IS (*) hàng đầu trong ngành khi máy ảnh được ghép nối với một số ống kính nhất định. 

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Ảnh chụp trên Canon EOS R7 với Canon EF 300mm f / 2.8L IS II USM ống kính ở 300mm, 1/6400 giây, f / 2.8 và ISO800. (Nguồn ảnh: Dani Connor)

Canon EOS R7 cũng được trang bị IBIS, cung cấp tới 7 điểm dừng IS với ống kính RF-S. (**) Tuy nhiên, nó có thể đạt được sự ổn định hơn nữa với một số ống kính full-frame nhất định. Mike Burnhill, Chuyên gia Sản phẩm Cấp cao tại Canon Châu Âu, giải thích: "Khi sử dụng RF 28-70mm F2L USM hoặc RF 24-70mm F2.8L IS USM, EOS R7 sẽ cung cấp 8 điểm dừng IS giống như các máy ảnh khác có IBIS.”

Mức độ ổn định hình ảnh (IS) đột phá này giúp loại bỏ nỗi lo do đặt tốc độ cửa trập thấp hơn và có thể tạo ra hiệu ứng nhòe sáng tạo trong khi chụp các đối tượng chuyển động nhanh. Chẳng hạn như máy ảnh không bị rung nên sẽ không làm mất đi độ sắc nét.

Các NAG đã quen với việc chụp nội thất có xu hướng phơi sáng lâu và dùng khẩu độ hẹp để có độ sâu trường ảnh mở rộng. Giờ đây, họ có thể cân nhắc chụp cầm tay với độ phơi sáng kéo dài từ một đến bốn giây (tùy thuộc vào độ dài tiêu cự) và đặt ISO thấp hơn để duy trì mức tối đa của chi tiết.

Khi quay video, bạn có thể đạt được cảnh quay ổn định hơn nhiều nếu bản thân bạn cùng chuyển động so với chủ thể. Như trường hợp thường xảy ra đối với các cảnh quay động, các nhà làm phim ngày càng tập trung vào các hành động, di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Giờ đây, bạn có thể giữ mức phơi sáng lâu hơn nhiều so với "quy tắc tương hỗ" để giảm thiểu rung máy cho phép. Quy tắc tương hỗ nghĩa là đặt tốc độ cửa trập không chậm hơn 1 so với độ dài tiêu cự đã chọn của bạn.

Vì vậy ở 50mm, hãy chụp ở 1/50 giây hoặc nhanh hơn; ở 100mm, chụp ở 1/100 giây, v.v. Nếu bạn sử dụng IS trên máy ảnh hoặc ống kính, bạn đang kéo dài hiệu quả tốc độ cửa trập cầm tay cho phép của mình bằng số lần dừng các trạng thái ổn định mà nó sẽ bù đắp. Ví dụ: 2-stop của IS có nghĩa là bạn có thể chụp ở tốc độ cửa trập từ 2 stop trở lên.

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

NAG Ulla Lohmann đã chụp phong cảnh khi cầm tay máy ảnh từ khinh khí cầu, mọi chi tiết đều vô cùng sắc nét.

Được chụp trên Canon EOS R5 với ống kính Canon RF 15-35mm F2.8L IS USM ở 15mm, 1/320 giây, f / 9 và ISO400.

Trong thực tế trải nghiệm của mình, NAG Ulla Lohmann chia sẻ thêm về việc mang theo máy ảnh Canon EOS R5 đến dãy núi Alps của Đức để chụp những người leo núi đang lao xuống thác nước. "Đây là địa hình rất mạo hiểm và bạn không thể mang theo chân máy", cô nói. "Bạn cũng không thể đặt máy ảnh trên đá vì chúng ướt. Tôi muốn sử dụng độ phơi sáng lâu hơn để chụp ảnh với thác nước mờ phía sau, trong khi tiền cảnh vẫn được lấy nét. IBIS hoạt động rất tốt và tôi có thể chụp phơi sáng từ một giây trở lên ở chế độ cầm tay và vẫn có được hình ảnh sắc nét. "

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Nhiếp ảnh gia thương mại Rob Payne đã sử dụng độ phơi sáng 4 giây để ghi lại hình ảnh nổi bật này của một chiếc máy bay không người lái - hay chính xác hơn là ánh sáng màu đỏ được trang bị cho nó. Bản thân máy bay không người lái di chuyển là vô hình. Mặc dù anh ấy chụp cầm tay trong điều kiện ánh sáng yếu với độ phơi sáng lâu như vậy, hậu cảnh vẫn sắc nét.  Điều này chứng tỏ hiệu quả ổn định hình ảnh của máy ảnh. Được chụp trên Canon EOS R6 ở 24mm, 4 giây, f / 5.6 và ISO1600.

Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã Maxime Aliaga nói rằng IS tinh vi và công nghệ mới khác trong Canon EOS R5 đang thay đổi hoàn toàn cách anh ấy chụp. "IS kết hợp trong thân máy và IS thấu kính thật tuyệt vời. Tôi không sử dụng chân máy nhiều vẫn có thể chụp cầm tay trong thời gian dài với RF 600mm F4L IS USM."

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Đười ươi là đặc sản của Maxime Aliaga và anh cho biết IS tiên tiến của EOS R5 và các công nghệ khác đang mở ra những cách mới để chụp ảnh chúng trong các khu rừng nhiệt đới của Indonesia. Hình ảnh được chụp cầm tay trên Canon EOS R5 với ống kính Canon RF 600mm F4L IS USM ở 1/320 giây, f / 4 và ISO800.

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Chụp ở các địa điểm rừng rậm xa xôi, sẽ rất khó để lên kế hoạch chụp trước, nhưng Maxime cho biết IS nâng cao và hiệu suất ánh sáng yếu vượt trội của EOS R5 cho phép anh phản ứng nhanh hơn và có được những bức ảnh sắc nét mà anh ấy không thể có trước đây. Chẳng hạn như bức ảnh này về một con Ong ăn thịt (Merops latexillus) ở Maasai Mara, Kenya. Được chụp trên Canon EOS R5 kèm lens EF 600mm f / 4L IS III USM ở 1/3200 giây, f / 4 và ISO1250.

Vì vậy, lợi ích của hiệu suất IS đột phá này là rất rõ ràng - nhưng công nghệ tiên tiến này hoạt động như thế nào?

2. Sự kết hợp của IS trên ống kính và IS trong thân máy ảnh (IBIS)

Ghép nối EOS R5, EOS R6 hoặc EOS R3 được trang bị IBIS 5 trục với ống kính được trang bị IS có thể cung cấp 8 điểm dừng của IS (*) kết hợp . Đó là bởi vì có những kiểu rung mà IS trên ống kính có thể khắc phục tối ưu, và có những vùng mà IS trong body máy ảnh được trang bị tốt nhất để đối phó. Do đó, sự kết hợp của cả hai sẽ tạo ra hiệu suất tổng thể tốt nhất.

Điều ấn tượng ở EOS R3 là các hệ thống có thể làm việc cùng nhau để tạo ra IS kết hợp lên đến 8 điểm dừng, ngay cả khi máy ảnh đang chụp bùng nổ tốc độ cao ở 30 khung hình / giây.

Tốc độ đọc của màn trập điện tử EOS R3 rất nhanh. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng tốc độ cửa trập khoảng 1/125 giây để đạt được 30 khung hình / giây. Tính năng ổn định hình ảnh không chỉ có lợi ở tốc độ cửa trập tương đối chậm, mà còn có thể cải thiện khả năng lấy nét tự động.

Có IS có nghĩa là điểm AF có nhiều khả năng tĩnh trên đối tượng hơn là nảy xung quanh, điều này giúp cải thiện độ chính xác AF ở 30 khung hình / giây. 

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

 

Hệ thống ổn định hình ảnh trong thân 5 trục (IBIS) trong EOS R5, EOS R6, EOS R3 và EOS R7 tiết kiệm điện năng và không có tác động đáng kể đến tuổi thọ pin. (Nguồn ảnh: Canon)

IS quang học dựa trên ống kính Canon tiên phong với hệ ống kính EF của hãng. Con quay hồi chuyển phát hiện chuyển động của máy ảnh, trong khi một số yếu tố khác có thể di chuyển để bù lại chuyển động, dẫn đến hình ảnh ổn định hơn. Quang học IS đặc biệt hiệu quả ở độ dài tiêu cự tele, đó là lý do tại sao nó vẫn tiếp tục hoạt động tốt cho đến ngày nay.

Để cho phép các NAG đặt tốc độ màn trập thấp hơn nữa, các nhà sản xuất máy ảnh đã phát triển các phương pháp ổn định kỹ thuật số. Lần đầu xuất hiện trong máy ảnh không gương lật EOS M. Canon sử dụng vectơ chuyển động được cảm biến hình ảnh phát hiện để cải thiện hiệu quả của hệ thống ổn định quang học. Việc đó giúp khắc phục được hiện tượng rung lắc xảy ra ở tiêu cự rộng hơn.

Giờ đây, việc kết hợp các hệ thống cảm biến và IS quang học lại với nhau đã mang lại sự cải tiến rõ rệt ở tất cả các độ dài tiêu cự.

3. Movie Digital IS - Phiên bản nâng cao cho những nhà làm phim

Không chỉ các NAG chụp ảnh tĩnh được hưởng lợi từ việc kiểm soát IS kết hợp. Mà các nhà làm phim cũng có thể tạo ra những cảnh quay cầm tay mượt mà hơn khi bật Movie Digital IS. Khi chế độ này được bật, nó có thể ổn định chuyển động khi bạn đang đi bộ, theo cách tương tự như một chiếc gimbal. Các hệ thống IS ban đầu cũng tốt nhưng chúng không thực sự được thiết kế để bạn di chuyển nhiều, trong khi hệ thống gimbal thì có.

Movie Digital IS hoạt động bằng cách crop hình ảnh một chút, cho phép dữ liệu cảm biến di chuyển xung quanh để bù cho hiện tượng rung. Hai cài đặt có sẵn, mỗi cài đặt có một hệ số cắt khác nhau.

Canon EOS R6 sẽ khiến bạn say mê nhiếp ảnh và quay phim bất kể bạn chụp gì hay quay như thế nào.

Canon Wanda Martin và Javier Cortes đưa chúng ta vào một cuộc hành trình của những điệu ballet với tốc độ nhanh chóng của máy ảnh, độ nhạy sáng thấp, ổn định hình ảnh lên đến 8 điểm dừng 2 và video 4K 60p. Chiếc máy có thể ghi lại khoảnh khắc và thêm chiều hướng mới cho cách kể chuyện bằng hình ảnh của bạn.

Trong Canon EOS R, Movie Digital IS sử dụng ống kính và dữ liệu cảm biến hình ảnh cùng nhau, được trang bị IBIS sử dụng cả ba khía cạnh - thấu kính, IBIS và dữ liệu kỹ thuật số - để tạo ra sự ổn định nâng cao. Toàn bộ hệ thống  hoạt động kết hợp với sự ổn định cuối cùng trên cảm biến để điều chỉnh chuyển động nằm ngoài hệ thống quang học.

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Cả ống kính và thân máy đều có cảm biến liên tục theo dõi bất kỳ chuyển động nào; hai hệ thống kết hợp để có hình ảnh và phim ổn định. (Nguồn ảnh: Canon)

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Sự kết hợp giữa dịch chuyển cảm biến và ổn định hình ảnh quang học mang lại IS hiệu quả nhất ở độ dài tiêu cự rộng và tele. (Nguồn ảnh: Canon)

4. Vai trò của ngàm RF

Chìa khóa của hệ thống IS không chỉ là thiết bị điện tử bên trong máy ảnh, mà còn là ngàm ống kính RF cải tiến. Chúng cho phép giao tiếp giữa máy ảnh và ống kính nhanh hơn nhiều. 

Yếu tố quan trọng khác là thiết kế cơ học và quang học của ngàm RF. Ở đường kính 54mm, nó mang lại cho cảm biến nhiều không gian hơn để di chuyển, cho phép mức độ hiệu chỉnh chuyển động lớn hơn.

Đối với các kỹ sư tại Canon, thách thức lớn nhất của họ nằm ở việc thiết kế điều khiển hợp tác giữa IS quang học và IS trong thân máy. Đồng thời sử dụng sự kết hợp ống kính và máy ảnh tốc độ cao để đạt được điều này. Hệ thống yêu cầu dữ liệu cực kỳ chính xác, vì vậy các kỹ sư đã thêm một cảm biến quán tính và thông tin vectơ chuyển động.

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Nhờ đường kính lớn của ngàm ống kính RF (1), cảm biến hình (2) có thể được di chuyển xung quanh nhiều hơn để cung cấp mức IS chưa từng có.

Như đánh dấu màu đỏ, ánh sáng đi đến toàn bộ cảm biến ngay cả khi nó di chuyển đến mức tối đa (3) để duy trì ổn định hình ảnh. (Nguồn ảnh: Canon)

Đường kính rộng và mặt sau mặt bích ngắn của ngàm RF cũng cho phép Canon sản xuất các ống kính có vòng tròn hình ảnh lớn. Vòng tròn hình ảnh lớn hơn giúp cảm biến có nhiều chỗ hơn để di chuyển mà không có nguy cơ hình ảnh bị cắt. Điều này đôi khi có thể xảy ra với ngàm ống kính hẹp hơn. Do đó, vòng tròn hình ảnh lớn cho phép Hệ thống ổn định hình ảnh trong cơ thể của máy ảnh cung cấp tới 8 điểm dừng IS khi sử dụng các ống kính như RF 28-70mm F2L USM và RF 85mm F1.2L USM, không có tính năng ổn định quang học tích hợp.

Với 8 điểm dừng IBIS, Canon EOS có đang viết lại cuộc chơi nhiếp ảnh?

Như bạn có thể thấy, các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim sử dụng ống kính EF và ống kính RF hiện có không có IS vẫn có thể được hưởng lợi từ IBIS trong EOS R3, EOS R5, EOS R6 và EOS R7. Trong khi ống kính RF có IS quang học hoặc kết hợp được hưởng lợi từ cả hai hệ thống.

Tất nhiên, tốt nhất vẫn là sự kết hợp bổ sung của cả ống kính và máy ảnh. Bằng cách này, các điểm mạnh của chúng được kết hợp để giảm các loại rung máy khác nhau. Vấn đề thường xảy ra trên các độ dài tiêu cự khác nhau và trong các tình huống khác nhau. Có thể nói, hệ thống ổn định hình ảnh IBIS 8 fstop của Canon EOS đã định nghĩa lại nhiếp ảnh và quay phim đương đại. Một tính năng rất đáng để những người chinh phục hình ảnh khai phá tiềm năng của chính mình.

* 8 điểm dừng IS dựa trên tiêu chuẩn CIPA với ống kính RF 24-105mm F4L IS USM ở tiêu cự 105mm.

** 7 điểm dừng IS dựa trên tiêu chuẩn CIPA với RF-S 18-150mm F3.5-6.3 IS STM ở tiêu cự 150mm

(Bài viết được tham khảo thông tin dựa trên trang web Canon)

Ngan Nguyen
Staff Writer
Ngân là một Senior Content Writer tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Sự đam mê của cô với ngôn từ và visual art đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng để theo đuổi kiến thức về nhiếp ảnh nói riêng lẫn công nghệ nói chung. Hiện tại, ngoài công việc viết lách, Ngân cũng là một người nhiếp ảnh tự do có niềm yêu thích đặc biệt với máy ảnh Fujifilm và các thể loại ảnh chân dung và phong cảnh.

Tin mới cập nhật