Trên tay Sony 24-70mm f / 2.8 G Master II: Nhỏ hơn, nhanh hơn, sắc nét hơn
Sáu năm sau khi ra mắt lần đầu tiên, Sony đã cập nhật ống kính 24-70mm f / 2.8 G Master của mình. Sony FE 24-70mm f2.8 GM II được đánh giá là một ống kính nổi bật, giải quyết được nhiều thiếu sót của người tiền nhiệm để trở thành ống kính zoom đa năng có chất lượng tốt nhất của hệ thống e-mount cho đến nay. Chúng ta sẽ cùng xem liệu sự chờ đợi này có là xứng đáng!
Những trải nghiệm đầu tiên về ống kính Sony FE
Nội Dung Chính
1. Giới thiệu chung về Sony 24-70mm f / 2.8 G Master II
Sony FE 24-70mm f / 2.8 G Master II là ống kính G Master thứ hai nhận được phiên bản Mark II. Nó đầy hứa hẹn với chất lượng hình ảnh tốt hơn, nhấn mạnh hơn vào khả năng làm phim và nhỏ hơn và nhẹ hơn. Tuy vậy, Sony không có ý định thay thế ống kính thế hệ đầu tiên trong dòng sản phẩm này, cả hai sẽ được bán song song.
Sony cho biết ống kính mới này là ống kính zoom tiêu chuẩn khẩu độ không đổi nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới. Nó cũng đã được thiết kế lại với công nghệ mới nhất. Mọi thứ từ các thành phần ống kính, cách sắp xếp quang học, bộ truyền động ống kính và khung ống kính đã thay đổi, vì vậy mặc dù nó có thể trông rất giống với phiên bản đầu tiên của ống kính, nhưng mọi thứ lại khác.
Nhìn chung, ống kính có khối lượng giảm 18% (695 gam so với 886 gam) mặc dù có những thay đổi đối với công thức quang học và động cơ lấy nét tự động. Thiết kế mới này có 20 phần tử trong 15 nhóm - nhiều hơn hai phần tử so với phiên bản Mark I. Bao gồm ba phần tử phi cầu, hai phần tử phi cầu cực (XA), hai phần tử ED và hai phần tử Super ED. Ống kính lấy nét bên trong nhưng không mở rộng về mặt vật lý khi phóng to.
Thiết kế mới nhỏ gọn hơn nhiều
Tự động lấy nét được điều khiển bởi hệ thống lấy nét tuyến tính XD, mang lại cho 24-70mm f / 2.8 G-Master II sự phù hợp với các ống kính cao cấp khác do Sony sản xuất trong những năm gần đây. Đây còn là một nâng cấp đáng kể so với bộ truyền động Direct Drive SSM của ống kính đầu tiên.
Ống kính 24-70mm f / 2.8 G Master II mới sẽ có sẵn với giá 2.300 USD.
Vì vậy, với tất cả các thông số kỹ thuật này, hãy cùng tìm hiểu về hiệu suất của nó trong những trải nghiệm đầu tiên.
2. Sony FE 24-70mm f / 2.8 G Master II: Chất lượng thiết kế và cấu tạo
Xét trên thông số, phiên bản Mark II mới nhẹ hơn Mark I, không có gì ngạc nhiên khi cảm giác cầm ống kính trên tay sẽ dễ dàng và thoải mái hơn. Tuy vậy, Sony vẫn giữ nguyên kích thước trên cả hai mô hình là ren bộ lọc 82mm của nó.
So sánh trực tiếp cả hai mẫu Sony 24-70mm f / 2.8 GM, thật dễ dàng để nhận ra sự khác biệt, nhưng không vì vậy mà phiên bản cũ hơn trở nên lỗi thời. Sony 24-70mm f / 2.8 GM II có những cải tiến lớn về thiết kế. Nó có đường kính 88mm có thể gần giống với các máy cùng loại, nhưng ngắn hơn ở 120mm, cao 16mm so với Mark I và khoảng 6mm so với Canon và Nikon.
Hình dáng của ống kính mới nhà Sony (1)
Hình dáng của ống kính mới nhà Sony (2)
Hình dáng của ống kính mới nhà Sony (3)
Sự khác biệt thực sự lớn là trọng lượng 695g nhẹ hơn Mark I 886g một cách thoải mái, chưa kể đến sự cạnh tranh với Nikon, Sigma và Canon với trọng lượng lần lượt là 805, 830 và 900g. Điều này làm cho Sony G Master II trở thành chiếc 24-70 2.8 nhỏ nhất và nhẹ nhất trong cùng phân khúc.
Các cải tiến và bổ sung đáng kể cũng đã được thực hiện đối với các điều khiển bên ngoài.
Bắt đầu từ một sợi lọc 82mm, tiếp theo là một vòng lấy nét thủ công quay tự do và rất trơn tru. Phía sau ống kính là một công tắc AF / MF cùng hai nút chức năng có thể lập trình, tiếp theo là vòng zoom giúp mở rộng ống kính thêm khoảng 35mm khi zoom đến tiêu cự dài nhất.
Mặc dù Mark II thiếu công tắc khóa của người tiền nhiệm giúp giữ ống kính ở độ dài tiêu cự ngắn nhất, nhưng nó có một công tắc lớn ở phía đối diện của ống kính cho phép bạn điều chỉnh ma sát thu phóng giữa trơn và chặt. Điều này có thể tiện dụng khi điều chỉnh nó trong video.
Ống kính Sony 24-70mm f / 2.8 GM Mark II ở 24mm (trái) và mở rộng thành 70mm (phải).
Khi ống kính được đặt thành Smooth, nơi ống kính có cảm giác quay nhanh và nhẹ, nhưng khó thực hiện thu phóng ở tốc độ không đổi. Đặt công tắc thành Tight (Chặt chẽ), nó giúp dễ dàng duy trì tốc độ thu phóng khá ổn định hoặc thực hiện các điều chỉnh nhỏ hơn, chính xác hơn.
Gần nhất với ngàm là một vòng khẩu độ mới, hiện phổ biến trên hầu hết các ống kính Sony mới, nhưng không có trên phiên bản Mark I. Nó chạy giữa f2.8 và f22 với một phần ba gia số, với một vị trí A để điều khiển dựa trên cơ thể và một công tắc khóa để giữ nó ở đó nếu muốn.
Giống như các ống kính Sony gần đây khác, vòng khẩu độ có thể được tháo ra để điều chỉnh trơn tru và im lặng bằng cách sử dụng một công tắc ở phía bên kia của ống kính. Sự thay đổi thực tế giữa chúng rất mượt mà, tạo ấn tượng trực quan về điều chỉnh vô cấp.
Và cuối cùng đây là ống kính được trang bị lens hood che nắng hình cánh hoa được cung cấp gắn trên lưỡi lê ở cuối ống kính. Trong một bản nâng cấp tuyệt vời so với Mark I, phần đầy giờ đây bao gồm một gờ trượt để cung cấp quyền truy cập vào bộ lọc ND phân cực hoặc thay đổi.
Ống kính mới không sở hữu ổn định quang học
24-70 GM II cũng mang kết cấu kín để chống bụi và ẩm. Nó còn bao gồm một grommet cao su ở ngàm ống kính. Giống như người tiền nhiệm của, nó không có ổn định quang học, vì vậy bạn sẽ cần một thân máy có IBIS để tránh bất kỳ sự rung lắc nào. Hoặc đơn giản hơn là một chiếc gimbal. Ít nhất thì trọng lượng nhẹ hơn sẽ giúp bạn dễ dàng giữ thăng bằng hơn.
3. Sony FE 24-70mm f / 2.8 G Master II: Chất lượng hình ảnh tuyệt vời trên diện rộng
Ống kính Sony 24-70mm F2.8 GM II mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội ở 24mm, đặc biệt là ở trung tâm của khung hình, ngay cả khi chụp mở rộng ở F2.8. Thanh được đặt cao bởi ống kính 24-70mm F2.8 GM ban đầu. Đây quả thực là một ống kính zoom sắc nét. Phiên bản cập nhạt của Sony rất bắt kịp xu hướng bằng cách cung cấp độ sắc nét tuyệt vời.
Ở F2.8, độ sắc nét đạt được tuyệt đối ở trung tâm.Có nhiều chi tiết và độ tương phản ở các góc ở F4 và F5.6 hơn ở F2.8, nhưng đó là một sự khác biệt nhỏ. Ngoài ra còn có một chút grain khi chụp ở chế độ mở rộng được giải quyết bằng cách chọn stop ở F4.
Sony A7R IV với ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II ở 70mm, F2.8, 1/10 giây, ISO 100.
Tuy nhiên, bằng cách giải quyết grain, bạn có thể thấy một số quang sai màu dọc nhỏ phần nào bị che khuất bởi độ tối nhẹ ở góc cực của khung hình ở F2.8. Nếu quan sát kỹ, bạn có thể quan sát viền màu đỏ tươi và xanh lục ở bên trái và bên phải của các hệ crop, tương ứng. Ở 35, 50 và 70mm, CA hiện diện ở các góc ở mức độ thấp hơn.
24-70mm f / 2.8 GM II có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 8,27 inch (0,21 mét) và độ phóng đại tối đa là 0,32x ở đầu 70mm. Trong suốt phạm vi thu phóng, có cảm giác như hầu hết mọi nơi ở phía trước loa che nắng đều là trò chơi công bằng để được lấy nét và nếu bạn ở gần hơn nữa, bạn sẽ có nguy cơ tiếp xúc tình cờ với thành phần phía trước.
Nhìn chung, ống kính 24-70mm F2.8 GM II rất sắc nét. Mặc dù có hơi mờ một chút ở các góc cực của khu vực hình ảnh full-frame, hiệu suất ở góc vẫn rất ấn tượng. Nếu bạn cần các góc sắc nét hơn, hãy dừng lại ở F4 - F8. Nếu bạn cần thêm độ sâu trường ảnh hoặc yêu cầu tốc độ màn trập chậm hơn, thì F11 và ở mức độ thấp hơn là F16 là những lựa chọn tốt. Tránh F22 do nhiễu xạ đáng kể.
Ống kính khi chụp chuyển động
Về bokeh, Sony tạo ra rất nhiều ống kính tuyệt vời, nhưng các ống kính G Master của hãng này là điểm nổi bật khi nói đến hiệu ứng bokeh. Các ống kính được chế tạo theo các tiêu chuẩn khắt khe và chính xác hơn. 24-70mm F2.8 GM II, giống như ống kính 24-70mm F2.8 GM ban đầu, tích hợp các thành phần thấu kính XA. Đây là những phần tử quang học đặc biệt được sản xuất với độ chính xác bề mặt 0,01 micron. Tuy nhiên, ống kính mới có hai thấu kính XA, trong khi ống kính GM ban đầu chỉ có một. Kết quả là bokeh rõ ràng hơn mà không có hiệu ứng vòng củ hành. Không giống như 24-70mm F2.8 GM ban đầu, GM II mới bao gồm màng chắn khẩu độ 11 lá tròn, tăng từ 9 lá khẩu.
24-70mm F2.8 GM II mới của Sony mang lại hiệu suất bokeh vượt trội. Ống kính tạo ra các vùng lấy nét ở phía trước và phía sau chủ thể mượt mà, mềm mại. Hơn nữa, bokeh sạch do các yếu tố XA.
Sony A7R IV với ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II ở 70mm, F2.8, 1/800 giây, ISO 100.
Ống kính 24-70mm F2.8 GM II còn bao gồm Lớp phủ Nano AR II mới. Ống kính ban đầu có lớp phủ Nano AR, nhưng không phải là lần lặp lại mới nhất có trong ống kính zoom GM II. Lớp phủ mới, cộng với thiết kế quang học đã được sửa đổi, giúp giảm phản xạ bên trong, giúp kiểm soát hiện tượng lóa và bóng mờ. Không có gì phàn nàn ở đây, vì ống kính không có vấn đề gì với ánh sáng lóa cả.
Liên quan đến quang sai, 24-70mm F2.8 GM II kết hợp hai thành phần kính Super ED và ED. Các yếu tố này bù cho quang sai màu và giúp đảm bảo rằng các bước sóng ánh sáng khác nhau tập trung tại cùng một điểm, làm giảm viền màu, đặc biệt là xung quanh các cạnh có độ tương phản cao trong điều kiện ánh sáng khó khăn.
4. Sony FE 24-70mm f / 2.8 G Master II: Hệ thống tự động lấy nét
Ống kính 24-70mm F2.8 GM II tích hợp hệ thống lấy nét tự động được thiết kế lại. Cùng với việc giảm kích thước, đây có lẽ là cải tiến lớn nhất của ống kính. Khi Sony tung ra ống kính 24-70mm F2.8 GM ban đầu, công ty vẫn chưa phát triển hệ thống lấy nét XD Linear Motor của mình. Thu phóng ban đầu sử dụng hệ thống SSM Truyền động Trực tiếp. Kể từ đó, nhiều ống kính, như 70-200mm GM II năm ngoái, đã bao gồm lấy nét XD Linear Motor.
24-70mm F2.8 GM II bao gồm bốn Động cơ tuyến tính XD (cực động) của Sony, sử dụng động cơ mô-men xoắn cao với nhiều lực đẩy để di chuyển phần tử tiêu điểm nổi. Ống kính có thể hỗ trợ lấy nét tự động ở tốc độ lên đến 30 khung hình / giây và lấy nét tự động nhanh hơn và ổn định hơn trong quá trình thu phóng.
Sony A7R IV với ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II ở 70mm, F2.8, 1/40 giây, ISO 1600.
Nếu bạn sử dụng cùng lúc 2 phiên bản để so sánh, 24-70mm F2.8 GM cũ hơn không chậm, nhưng ống kính mới nhanh và êm hơn đáng kể. Tốc độ lấy nét của cả hai ống kính đều nhanh đến mức khó có thể đo được sự khác biệt một cách chính xác. Tuy nhiên, ống kính GM II là lấy nét gần như ngay lập tức, trong khi có một sự chuyển đổi đáng chú ý từ ngoài tiêu điểm sang lấy nét với ống kính GM ban đầu. Với GM II, ngay cả khi đi từ khoảng cách lấy nét xa đến khoảng cách rất gần, có cảm giác như ống kính được lấy nét gần như ngay khi bạn nhấn nút chụp.
Đó không chỉ là sự khác biệt về tốc độ và âm thanh, mà còn có sự khác biệt đáng chú ý về độ mượt mà. GM II đi từ tiêu điểm sang lấy nét mà không có bất kỳ trục trặc nào. Ngược lại, ống kính GM ban đầu bị nảy xung quanh một chút và hơi chao đảo đối với tiêu điểm của nó, ngay cả khi nó nhanh chóng tự điều chỉnh.
Nhìn chung, 24-70mm F2.8 GM II mang lại khả năng lấy nét tự động hoàn hảo. Nó là nhanh chóng, yên tĩnh và mượt mà. Trong nhiều năm, tôi đã nghĩ ống kính ban đầu là một thiết bị thực hiện lấy nét tự động vững chắc - và đúng như vậy. Tuy nhiên, so với GM II, hệ thống lấy nét tự động cũ hơn mang lại cảm giác hơi thiếu tinh tế. Đó không phải là một cú hích đối với 24-70mm F2.8 GM vì nó là minh chứng cho sự khác biệt mà hệ thống XD Linear Motor và cơ chế lấy nét nổi tạo ra với 24-70mm F2.8 GM II.
Sony A7R IV với ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II ở 70mm, F2.8, 1/1000 giây, ISO 100.
Tiêu điểm nổi bên trong ống kính GM II mới cũng ảnh hưởng đến hiệu suất lấy nét cận cảnh. Ống kính cũ hơn có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,38m (chỉ dưới 15 "), dẫn đến độ phóng đại tối đa là 0,24x. GM II có thể lấy nét gần 0,21m (8,3") ở 24mm và 0,3m (11,8 ") ở 70mm, dẫn đến độ phóng đại tối đa là 0,32x ở 70mm. Nó có thể không giống một sự khác biệt lớn trên ảnh, nhưng đó là một cải tiến tốt.
5. Tạm kết luận
Câu hỏi cuối cùng đặt ra, bạn có nên nâng cấp nếu bạn có ống kính 24-70mm F2.8 G Master cũ không?
Nếu bạn chụp cầm tay nhiều, kích thước nhỏ gọn hơn và trọng lượng nhẹ hơn có thể là lý do thuyết phục để nâng cấp. Nếu bạn chụp ảnh hành động hoặc quay video, thì càng có nhiều lý do để nâng cấp. Chỉ riêng hệ thống lấy nét tự động được cải tiến sẽ thuyết phục nhiều nhiếp ảnh gia có được phiên bản GM II. Sau đó, bổ sung hiệu suất video tốt hơn, bao gồm giảm nhịp thở khi lấy nét, lấy nét tự động ổn định hơn, lấy nét tự động êm hơn, thu phóng mượt mà, vòng khẩu độ không nhấp nháy và Máy tính phản hồi tuyến tính và có rất nhiều điều để thích về 24-70mm F2.8 GM II.
Nếu bạn không có 24-70mm F2.8 GM ban đầu và muốn có một ống kính zoom tiêu chuẩn 24-70mm F2.8 cho máy ảnh Sony Alpha của mình, hãy mua Sony FE 24-70mm F2.8 G Master II mới. Giá trị của sự chênh lệch vẫn rất đáng để bạn thử.
Hai phiên bản có một sự chênh lệch về cải tiến nhưng đều có chất lượng tuyệt vời
Vì Sony không có ý định thay thế ống kính 24-70mm f / 2.8 GM ban đầu trong dòng ống kính của công ty bằng mẫu ống kính mới này, nên chiếc ống kính đó sẽ tiếp tục được bán cùng với nó. Bản gốc đã được phát hành cách đây sáu năm và nó mở đầu cho toàn bộ loạt phim G Master. Được làm từ những thành phần tốt nhất vào thời điểm đó, nó vẫn sẽ là một ống kính chất lượng . Nó thiếu một bộ điều khiển vật lý xếp chồng lên nhau ở bên ngoài, bộ truyền động lấy nét tự động mới nhất và tốt nhất của Sony, đồng thời lớn hơn và nặng hơn một chút. Cònống kính Mark II, nó cung cấp các bản cập nhật có thể sẽ khiến nó trở thành một ứng cử viên sáng giá hấp dẫn trong sáu năm tới.
(Bài viết tham khảo thông tin và hình ảnh từ NAG Jeremy Grey - Imaging Resource và NAG Ryan Mense - Peta Pixel)
Tin mới cập nhật
- Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
- Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
- Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
- Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
- Nâng cao chất lượng âm thanh podcast của bạn với lời khuyên từ chuyên gia về lựa chọn micro, môi trường ghi âm, và kỹ thuật xử lý âm thanh nâng cao. Đưa podcast của bạn lên tiêu chuẩn chuyên nghiệp.