Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Một trong những điểm khác biệt chính giữa hình ảnh chuyên nghiệp và hình ảnh nghiệp dư là độ chi tiết. Để chụp được nhiều chi tiết hơn đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về dải động. Thuật ngữ Dynamic Range trong nhiếp ảnh là gì? Phạm vi động trong nhiếp ảnh và quay phim là một nguyên tắc kỹ thuật cơ bản cho phép bạn biến tầm nhìn sáng tạo của mình thành hiện thực. Nếu không hiểu rõ về phạm vi này, bạn có nguy cơ tạo ra những hình ảnh bị phẳng, bị lóa hoặc bị vỡ.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Dynamic Range là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi chụp trong bóng tối. 

1. Dynamic Range là gì?

Dynamic Range, hay còn gọi là dải động, là sự khác biệt giữa phần sáng nhất và tối nhất của hình ảnh.

Mắt người có thể nhìn thấy dải động rộng khoảng 10 điểm dừng, nghĩa là bạn có thể dễ dàng phát hiện sự khác biệt về độ sáng giữa hai hình ảnh có dải động rộng chỉ bằng một cái liếc mắt.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Thang đo Dynamic Range của máy ảnh. (Nguồn ảnh: studiobinder)

Nếu bạn đang làm việc với máy ảnh có nhiều mức phơi sáng, điều này có nghĩa là bạn có thể chụp ảnh với các mức phơi sáng khác nhau và trộn chúng lại với nhau sau đó để tạo một hình ảnh duy nhất có dải động lớn hơn nhiều so với từng hình ảnh riêng lẻ.

Phạm vi động rất quan trọng vì nó cho phép chúng ta xem các chi tiết bị mất khi chúng bị phơi sáng quá mức hoặc thiếu sáng. Ví dụ: nếu một đối tượng quá sáng hoặc quá tối trong hình ảnh của bạn, nó sẽ xuất hiện mờ và không rõ ràng. Nhưng nếu bạn phơi sáng đúng cách, nó sẽ hiển thị sắc nét và rõ ràng.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Dải động cao thường có thể chụp được nhiều chi tiết hơn ở cả vùng sáng và vùng tối. Dải động thấp có nghĩa là các chi tiết trong bóng tối có thể bị mất hoặc các chi tiết trong vùng sáng có thể bị mờ. (Nguồn ảnh:studiobinder)

Một tình huống phổ biến mà bạn thấy các hiệu ứng Dynamic Range là khi chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Bạn có nhiều ánh sáng để làm việc trong những trường hợp như vậy, nhưng sự khác biệt về ánh sáng rõ rệt hơn nhiều. Tùy thuộc vào độ phơi sáng của máy ảnh, bầu trời có thể bị cháy sáng quá mức hoặc các vùng tối khác của cảnh có thể bị thiếu sáng. Tương tự như vậy, bóng dưới tán cây và các vật thể khác có thể tối đen như mực.

2. Dynamic Range được đo như thế nào?

Chúng ta có thể đo Dynamic Range trong các điểm dừng (stop), trong đó mỗi điểm dừng bằng gấp đôi hoặc một nửa lượng ánh sáng. Tăng độ phơi sáng lên một lần có nghĩa là tăng gấp đôi ánh sáng. Nếu bạn đang chụp ở tốc độ màn trập 1/100, sáng hơn một điểm dừng sẽ là 1/50, trong khi tối hơn một điểm dừng sẽ là 1/200.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

 Máy ảnh hiệu suất cao như Sony A7 III có thể có dải động 15 điểm dừng. (Nguồn ảnh: DPReview)

Nếu bạn có một chiếc máy ảnh có Dynamic Range 1 stop, điều đó có nghĩa là nó có thể chụp ảnh một cảnh trong đó phần sáng nhất sáng gấp đôi phần tối nhất. 

Tương tự, cảm biến có Dynamic Range 2 stop sẽ ghi lại tất cả chi tiết khi vùng sáng nhất - trong cảnh sáng hơn vùng tối nhất - bốn lần. 

Vượt qua các giới hạn này sẽ dẫn đến hình ảnh có các điểm sáng bị lóa hoặc bóng tối đen như mực.

Ví dụ trên đang sử dụng các số nhỏ hơn để dễ hiểu hơn về khái niệm này, nhưng hầu hết các máy ảnh hoạt động tốt hơn nhiều so với một hoặc hai điểm dừng của dải động. Một máy ảnh hiệu suất cao như Sony A7 III có thể có dải động 15 điểm dừng, nhưng máy ảnh có 11-14 điểm dừng lại phổ biến hơn. Để so sánh, mắt người có thể xử lý 20 điểm dừng.

Cho dù máy ảnh của bạn có thể xử lý bao nhiêu điểm dừng của dải động, bạn sẽ gặp phải những tình huống không đủ. Trong những trường hợp này, bạn luôn có thể dựa vào dải tương phản động cao (HDR), một kỹ thuật được sử dụng để chụp ảnh có độ tương phản ánh sáng cực cao.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Một ví dụ của hiệu ứng mà HDR có thể làm.

Về cơ bản, HDR đạt được độ phơi sáng cân bằng trong toàn khung hình. Điều này được thực hiện bằng cách chụp nhiều ảnh ở các điểm dừng khác nhau. Ý tưởng là mỗi bức ảnh sẽ phơi sáng ở các mức độ ánh sáng khác nhau. Tập hợp hình ảnh này được hợp nhất, trở thành một bức ảnh duy nhất được cân bằng ở cả phần sáng và tối.

Dynamic Range thường là một thông số kỹ thuật dễ bị bỏ qua trong thế giới nhiếp ảnh, nhưng nó là một trong những tính năng quan trọng nhất cần xem xét. Hiểu nó là rất quan trọng để có được hình ảnh tuyệt đẹp khi ánh sáng không thuận lợi cho bạn.

3. ISO có ảnh hưởng đến Dynamic Range?

ISO là một trong những thành phần cốt lõi của phơi sáng. Tuy nhiên, ISO có những ưu điểm riêng của nó, đó là phơi sáng thiếu hoặc thừa cho ảnh của bạn.

Định nghĩa Dynamic Range là cách đo lường sự khác biệt từ phần sáng nhất đến phần tối nhất.

Hình ảnh có dải tương phản động tốt sẽ hiển thị màu đen trung thực và màu trắng trung thực với nhiều tông màu trung tính khác nhau. Mặt khác, hình ảnh có Dynamic Range kém sẽ bị hạn chế hơn.

“Khả năng” đo và chọn chi tiết từ bóng tối này bị hạn chế bởi nhiễu ảnh và nhiễu ảnh chủ yếu do ISO cao của máy ảnh gây ra. Càng nhiều nhiễu bên trong bóng tối, bạn sẽ đạt được Dynamic Range càng ít.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Hình ảnh ISO cao hơn sẽ tạo ra ảnh có ít tông màu và dải màu hơn. (Nguồn ảnh Exposure Guide)

Một giải pháp cho vấn đề này là mua một máy ảnh có hiệu suất ISO tốt hơn. Những camera này có thể tạo ra ít nhiễu hạt hơn khi khuếch đại tín hiệu, giúp tín hiệu có dải tần nhạy sáng hơn.

“Nhưng tại sao lại mua một chiếc máy ảnh có hiệu suất ISO tốt hơn khi bạn có thể chỉ cần hạ thấp cài đặt ISO của mình ?”

Thật không may, một số cài đặt ISO cực thấp cũng có thể làm giảm dải động của bạn cùng với nhiễu.

Ở ISO 50, bạn đang phơi sáng quá mức hình ảnh ở một điểm dừng. Đồng thời, bạn cũng đang giảm các điểm nổi bật, kết thúc bằng việc giảm Dynamic Range tổng thể.

Có hai loại nhiễu, một loại tồn tại ở cấp độ pixel (luôn luôn ở đó bất kể) và loại kia xuất hiện do khuếch đại tín hiệu (hoặc khi bạn sử dụng ISO cao hơn).

Nhiễu ở mức điểm ảnh sẽ không rõ ràng cho đến khi bạn tăng ISO lên mức trung bình. Dưới mức trung bình, nhiễu sẽ xuất hiện trong bóng tối, nhưng điều đó phụ thuộc vào máy ảnh của bạn.

4. Low Dynamic Range và High Dynamic Range

Dải động cao so với dải động thấp có thể tạo ra những chuyển biến điểm ảnh gì?

Các nhiếp ảnh gia hầu như sẽ luôn tạo ra những bức ảnh của họ với độ phơi sáng tối ưu, không quá sáng và cũng không quá tối.

Hình ảnh có nhiều phần sáng và tối được mô tả là có dải động cao/độ tương phản cao.

Mặt khác, những cảnh được chiếu sáng nhưng không quá tối cũng không quá sáng được mô tả là có dải động thấp/độ tương phản thấp.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Điều chỉnh phạm vi động trên máy ảnh kĩ thuật số.

Cả hai cảnh này không nhất thiết phải ấn tượng hay khủng khiếp, và nó nghiêng nhiều hơn về mục tiêu và tình huống của bạn khi chụp ảnh. Các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ có điều kiện ánh sáng khác nhau, vì vậy hãy lên kế hoạch trước và phù hợp.

Chụp trong ánh sáng ban ngày sẽ giúp bạn hướng tới cảnh có dải Dynamic Rance cao vì sẽ có bóng râm gay gắt và ánh sáng mặt trời chói chang. Nó chứa cả các phần tử rất sáng và rất tối, do đó trở thành một cảnh có dải tương phản động cao.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Hình ảnh có Dynamic Range thấp cũng hoạt động tốt, mặc dù một số người có thể lập luận rằng chúng có thể trông không đẹp mắt như hình ảnh trước đây. Một số nhiếp ảnh gia vẫn nghĩ rằng chụp ảnh dải tương phản động thấp trông chân thực và tự nhiên hơn. (Nguồn ảnh: ORMS blog)

5. Hiểu về ánh sáng: Độ chiếu sáng và độ phản xạ

Ánh sáng là bản chất của nhiếp ảnh, và hiểu nó là chìa khóa để chụp được những hình ảnh cuốn hút. Là nhiếp ảnh gia, chúng ta biết rằng bức ảnh hoàn hảo phụ thuộc vào sự tương tác giữa ánh sáng và bóng, và cách nó ảnh hưởng đến chủ thể trước mặt chúng ta. Nhưng làm thế nào để đo lường yếu tố khó nắm bắt này mà có thể làm hỏng bức ảnh của chúng ta?

Đây là lúc độ chiếu sáng và khả năng phản chiếu trở nên quan trọng trong nhiếp ảnh. Độ chiếu sáng được đo bằng đơn vị đo lường ánh sáng rọi vào chủ thể. Trong khi đó, khả năng phản chiếu đo lường ánh sáng được phản chiếu từ các vật hoặc chủ thể trong khung cảnh.

Việc nắm vững hai khái niệm này là rất quan trọng để chụp được những bức ảnh hoàn hảo.

Độ chiếu sáng

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như chụp ảnh trong studio, các nhiếp ảnh gia cần có các phép đo ánh sáng cụ thể hơn. Họ muốn đo độ chói hoặc ánh sáng tới khi nó chiếu vào đối tượng, thay vì đo ánh sáng phản xạ. Trong những trường hợp đó, các nhiếp ảnh gia sử dụng máy đo ánh sáng cầm tay để đo ánh sáng, sau đó họ điều chỉnh cài đặt phơi sáng trong máy ảnh theo cách thủ công.

Độ phản xạ

Đồng hồ đo ánh sáng của máy ảnh đo ánh sáng phản xạ hoặc ánh sáng dội lại từ các vật thể hoặc chủ thể trong cảnh. Trong hầu hết các trường hợp, việc chọn cài đặt phơi sáng dựa trên hệ số phản xạ hoạt động tốt, đặc biệt nếu cảnh có dải động thấp. Ở những khu vực có dải động cao, hệ số phản xạ của ánh sáng có thể phức tạp hơn. 

Hãy nhớ lại ví dụ về khu rừng đầy nắng. Do các điều kiện chụp ảnh có độ tương phản cao đó, máy ảnh của bạn sẽ cố gắng cân bằng các điểm vùng chứa nhiều ánh sáng phản xạ với các vùng tối có mức ánh sáng phản xạ thấp. Trừ khi bạn nói với máy ảnh cách giải quyết vấn đề phơi sáng của nó, nếu không bạn sẽ gặp các vấn đề về phơi sáng quá mức và thiếu sáng.

Dynamic Range trong nhiếp ảnh? Hiểu và làm chủ ánh sáng

Minh họa về mức sáng trong nhiếp ảnh. (Nguồn ảnh Shutterstock)

Tạm kết:

Dynamic Range là một khái niệm quan trọng trong nhiếp ảnh bởi nó liên quan đến khả năng chụp chi tiết của máy ảnh ở cả vùng sáng và vùng tối. Đây có thể là một khái niệm khó nắm bắt, nhưng điều cần thiết là phải hiểu nếu bạn muốn thành công với tư cách là một nhiếp ảnh gia. Vì vậy, đừng ngại đào sâu và đón đọc những bài viết xoay quanh chủ đề này!

Ngan Nguyen
Staff Writer
Ngân là một Senior Content Writer tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện. Sự đam mê của cô với ngôn từ và visual art đã thúc đẩy tinh thần sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng để theo đuổi kiến thức về nhiếp ảnh nói riêng lẫn công nghệ nói chung. Hiện tại, ngoài công việc viết lách, Ngân cũng là một người nhiếp ảnh tự do có niềm yêu thích đặc biệt với máy ảnh Fujifilm và các thể loại ảnh chân dung và phong cảnh.

Tin mới cập nhật

  • Tại sao nên dùng máy ghi âm trong quay vlog?
    Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
  • Điểm danh 5 thẻ nhớ máy ảnh tốt nhất hiện nay
    Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
  • Lớp học NHIẾP ẢNH CƠ BẢN của Công ty Canon Marketing Việt Nam
    Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
  • RODE Wireless ME vs Wireless GO II vs Wireless GO
    Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
  • Dùng Rode micro ghi âm thanh và video xuất sắc trên iPhone
    Nâng cao nội dung iPhone của bạn với hướng dẫn toàn diện từ RØDE. Từ việc sử dụng RØDE Capture để kiểm soát âm thanh và video chuyên nghiệp đến việc chọn micro ngoài hoàn hảo, cải thiện bản ghi của bạn một cách dễ dàng.
Tắt hỗ trợ Bật hỗ trợ
Chat