10 mẹo để bắt đầu một kênh YouTube

10 mẹo để bắt đầu một kênh YouTube

YouTube đã trở thành nền tảng lớn nhất và phổ biến nhất để chia sẻ nội dung video trực tuyến. Đây là nơi tuyệt vời để mọi người thể hiện sự sáng tạo của mình, kiếm thêm tiền, quảng bá bản thân hoặc công việc kinh doanh của họ và thậm chí có thể trở thành một người nổi tiếng trên Internet. Nếu bạn đang cân nhắc xây dựng một kênh YouTube, đừng quên tham khảo 10 mẹo để bắt đầu một kênh YouTube thành công được Kyma mách dưới đây.

1. Lập kế hoạch nội dung của bạn

Trước khi tạo kênh YouTube, bạn có thể đã quyết định loại nội dung video mà bạn muốn hiển thị. Các cách tốt nhất để tăng lượt xem và thu hút người theo dõi vẫn là giữ cho nội dung của bạn thú vị và hấp dẫn; càng nhiều người có thể liên quan đến nó, họ sẽ càng muốn nhấp vào nó và xem cho đến khi kết thúc.

Nó cũng giúp bám sát chủ đề của bạn, nếu bạn có. Ví dụ: nhiều người dùng YouTube thành công có các kênh dành riêng cho du lịch, hướng dẫn hoặc cuộc sống hàng ngày của họ. Người xem thích sống gián tiếp thông qua những người họ xem, vì vậy hãy cho họ biết những gì họ có thể mong đợi và cung cấp tài liệu thú vị mà họ có thể thưởng thức.

2. Trang bị những thiết bị phù hợp

Sử dụng điện thoại thông minh là một cách để quay video, nhưng nếu bạn muốn người xem thưởng thức nội dung của mình nhiều hơn, thì việc đầu tư vào thiết bị phù hợp thực sự hữu ích. 

Hầu hết người dùng YouTube đều sử dụng máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, cùng với các phụ kiện cần thiết khác để quay phim như chân máyống kính và ánh sáng studio. Đối với những người thường làm vlog khi đang di chuyển, một chiếc máy ảnh không gương lật hoặc máy ảnh hành động kèm một chiếc chân máy đơn tốt hoặc bộ ổn định gimbal cầm tay là những thiết bị chủ lực điển hình.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một máy quay vlog tốt không phải là tất cả. Nếu bạn bỏ qua những thứ khác như chất lượng âm thanh và ánh sáng, người xem có thể vẫn mất hứng thú với video của bạn sau vài giây đầu tiên và hoàn toàn không đăng ký theo dõi bạn.

Đầu tư vào một micrô tốt mà bạn có thể gắn trên máy ảnh của mình. Đồng thời, hãy lưu ý đến điều kiện ghi âm của bạn và tạo thói quen kiểm tra xem âm thanh của bạn có đủ rõ ràng để người xem hiểu hay không. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng micrô dạng shotgun được thiết kế để thu âm thanh chủ yếu từ phía trước để có thể loại bỏ tiếng ồn từ hai bên và phía sau micrô. 

3. Tìm kiếm nguồn cảm hứng

Khi bạn tiếp tục thực hiện quay video, có thể sẽ khó khăn hơn khi đưa ra nội dung mới mẻ, phù hợp với sự cường điệu của một vài video đầu tiên của bạn. Nhưng đừng lo lắng — ngay cả các nghệ sĩ YouTube lâu năm cũng trải qua điều tương tự. Bí quyết là tìm kiếm nguồn cảm hứng ở mọi nơi — ngay cả khi bạn ra ngoài và tạm dừng ghi hình. Liệt kê các ý tưởng của bạn. Xem các video khác và xây dựng dựa trên ý tưởng của họ để biến chúng thành của riêng bạn.

Tránh so sánh bản thân với người khác và tập trung vào kênh của riêng bạn. Miễn là bạn thích và hài lòng những nội dung bạn đưa ra, người xem sẽ cảm nhận được sự chân thành và tình yêu nghề của bạn, và điều này sẽ giúp thu hút sự quan tâm của họ. 

Ngoài ra, hãy không ngừng trau dồi học hỏi để cải thiện và phát triển trong các lĩnh vực khác. Khám phá các kỹ thuật quay phim bằng máy ảnh, phong cách chỉnh sửa và cách tiếp cận khác đối với bài thuyết trình của bạn.

4. Chọn lọc kỹ càng

Điều quan trọng không kém là bạn phải sản xuất nội dung chất lượng và xóa bất kỳ nội dung nào mà bạn cho rằng không thể góp phần làm cho video của bạn tốt hơn. Điều này có nghĩa là bạn cần phải chọn lọc các clip mà bạn đưa vào bản cắt cuối cùng. Chỉ chọn những cảnh quay đẹp nhất của bạn để khiến người xem thích thú và tương tác trong toàn bộ video của bạn.

Khi bạn đã có được nhiều người theo dõi hơn, bạn có thể có nhiều tự do hơn để đưa vào một vài trong số những bức ảnh nghệ thuật (hoặc vô nghĩa) đó, nhưng hãy luôn nhớ suy nghĩ như một người xem và tạo ra những gì bạn muốn xem.

5. Bắt đầu với phần mềm chỉnh sửa đơn giản

Chỉ vì bạn đang tạo video không có nghĩa là bạn cần phần mềm nâng cao (như Final Cut Pro) để chỉnh sửa nội dung của mình. Các phần mềm chỉnh sửa nâng cao không dễ để sử dụng vì thế có thể bạn sẽ phải vật lộn với nó rất nhiều trong vài tuần đầu tiên.

Nếu bạn chưa quen với việc chỉnh sửa video, bạn sẽ làm tốt hơn nhiều với các chương trình đơn giản như Windows Movie Maker hoặc Apple iMovie. Chúng thân thiện với người dùng hơn rất nhiều và có thể dễ dàng tải xuống (miễn phí), nếu bạn chưa có chúng trên máy tính của mình.

6. Tối ưu hóa Video của bạn

Một bí quyết khác để giúp video của bạn hiển thị nhiều hơn là tối ưu hóa nội dung của bạn để giúp nó xếp hạng trên YouTube. Ngay sau khi bạn tải lên video đầu tiên của mình, hãy đặt cho nó một tiêu đề hay, mang tính mô tả mà người xem có thể viết trên thanh tìm kiếm — và đảm bảo bao gồm từ khóa chính hoặc cụm từ khóa của bạn. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng các thẻ có liên quan sẽ giúp đưa video của bạn vào nhiều danh mục có liên quan. Khi nghi ngờ, hãy mở rộng phạm vi cạnh tranh và kiểm tra xem các video tương tự khác đang sử dụng thẻ nào. 

Cuối cùng, hãy viết một mô tả tốt với ít nhất 200 từ và bao gồm các từ khóa mục tiêu, từ đồng nghĩa và các biến thể từ khóa đuôi dài của bạn. Điều này không chỉ giúp người xem tìm ra chính xác nội dung video của bạn mà còn giúp video của bạn xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

7. Cộng tác với những người dùng YouTube khác

Mặc dù không nhất thiết phải được phân loại là một trang mạng xã hội, nhưng YouTube là tất cả về kết nối, chia sẻ và cộng tác với những người dùng khác. Vì vậy, để thành công, bạn cần phải nỗ lực xây dựng mạng lưới của mình. 

Điều này đặc biệt quan trọng trong cộng đồng YouTube vì sự hợp tác giữa những người sáng tạo đã chứng minh được hiệu quả trong việc giúp kênh phát triển và thu hút người đăng ký mới vì nó giúp cả hai cộng tác viên tiếp xúc với cơ sở người đăng ký của người kia.

Nói chuyện với những người sáng tạo khác, kết bạn và đừng ngại liên hệ với những người dùng YouTube lớn hơn để hỏi về khả năng cộng tác. 

8. Kết nối với người xem của bạn

Theo thời gian, bạn sẽ dần có được người theo dõi và nhận được nhiều nhận xét hơn từ người hâm mộ về video của mình và cuối cùng, bạn sẽ nhận được tin nhắn trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình — bạn thậm chí có thể nhận được một số thư của người hâm mộ, nếu bạn quyết định chia sẻ hộp thư PO của mình. 

Hãy dành thời gian để kết nối với người xem càng nhiều càng tốt. Hãy nhớ rằng tài khoản mạng xã hội là một phần mở rộng của kênh YouTube, vì vậy hãy cố gắng chia sẻ những mẩu tin nhỏ về cuộc sống của bạn trên các nền tảng xã hội phổ biến như Faceboook, Instagram, Zalo... Điều quan trọng là bạn phải cố gắng đọc và trả lời tất cả các nhận xét và bất kỳ tin nhắn nào khác mà bạn nhận được (càng nhiều càng tốt).

Những tương tác như vậy rất quan trọng vì chúng giúp người đăng ký của bạn tìm hiểu thêm về bạn, ngoài ra, nó có thể giúp bạn nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và tình bạn thân thiết trực tuyến giữa cộng đồng nhỏ của riêng bạn. Họ thích nội dung của bạn thôi là chưa đủ — họ còn phải thích bạn và trải nghiệm tổng thể của họ với kênh của bạn.

Tương tác với người xem cũng có thể giúp bạn có cảm hứng cho những ý tưởng nội dung mới. Và ít nhất, nó sẽ giúp bạn có cảm hứng để tiếp tục bất chấp những khó khăn trong việc phát triển và duy trì kênh của bạn.

9. Bỏ qua tất cả các nhận xét tiêu cực

Bất kể kênh của bạn lớn hay nhỏ, sẽ luôn có những bình luận tiêu cực. Xét cho cùng, YouTube là điểm nóng cho những kẻ tàn nhẫn ẩn náu thuận tiện đằng sau hình đại diện trống của họ. Bất kể nội dung của bạn hay và bạn làm việc chăm chỉ như thế nào trên kênh của mình, sẽ luôn có những người đưa ra những nhận xét thù địch và cố gắng hạ bệ bạn.

Thay vì để chúng ảnh hưởng đến bạn, hãy coi đó như một lời nhắc nhở đơn giản rằng bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, và đừng quên những người đánh giá cao bạn và những gì bạn làm. Tìm kiếm sức mạnh từ những người này để vượt qua tiêu cực và tiếp tục sản xuất nội dung cho họ.

10. Tải lên video thường xuyên

Các báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng các kênh YouTube đăng nhiều hơn một lần một tuần đang hoạt động tốt hơn nhiều và nhận được nhiều lượt xem đề xuất hơn. Nếu có thể, hãy đăng video lên YouTube ba lần trở lên mỗi tuần, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu và đang cố gắng xây dựng khán giả. Giữ lịch trình thường xuyên với nhiều bài đăng mỗi tuần có thể nhanh chóng thu hút được nhiều người đăng ký kênh của bạn hơn.

Thơm Châu
Staff Writer
Thơm Châu hiện là một Content Marketer giàu kinh nghiệm đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, Việt Nam. Thơm Châu yêu thích nhiếp ảnh vì nó cho phép cô ghi lại khoảnh khắc không bao giờ lặp lại. Cô cũng thích đi du lịch, tìm hiểu về các nền văn hóa mới và ngắm nhìn những kỳ quan thiên nhiên độc đáo của thế giới.

Tin mới cập nhật

Tắt hỗ trợ Bật hỗ trợ
Chat