Hướng dẫn tổng quát về ống kính full-frame cho máy ảnh mirrorless
Hệ thống ống kính full-frame cho máy ảnh mirrorless hiện nay đang có một tầm ảnh hưởng không thể chối cãi với nhiếp ảnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các hệ thống mirrorless full-frame của Canon, Nikon, Sony và Panasonic / Leica / Sigma để soi chiếu tổng quát về hệ thống này. Từ đó chỉ ra những dòng ống kính nào bạn có thể cần cho việc chụp ảnh của mình. Cùng với đó là sự xem xét mức độ hỗ trợ được cung cấp bởi các nhà sản xuất ống kính bên thứ ba, và thảo luận ngắn gọn về một số công nghệ liên quan.
Cái nhìn từ bao quát đến cụ thế hệ thống ống kính full-frame
Nội Dung Chính
1. Ống kính full-frame trên Sony E-mount
Khi nói đến lens full-frame cho máy ảnh không gương lật, Sony có bước khởi đầu lớn nhất. Sony đã giới thiệu phạm vi 'FE' full-frame của mình cùng với hệ thống Alpha 7 ban đầu vào cuối năm 2013. Và họ đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất ống kính Sony ngàm E APS-C.
Sony cũng đã thực hiện động thái bất thường khi cho phép các nhà sản xuất ống kính bên thứ ba truy cập vào thông số kỹ thuật ngàm ống kính và giao thức giao tiếp của họ. Điều này đã cho phép các công ty như Sigma, Tamron và Zeiss mở rộng phạm vi ống kính có sẵn cho các nhiếp ảnh gia Sony. Trong trường hợp của lens Sigma, chúng bao gồm các thiết kế quang học DSLR hiện có cũng như các công thức quang học mới, chuyên dụng cho máy ảnh mirrorless, ký hiệu là 'DG DN'.
Biểu đồ ống kính Prime tự động lấy nét
Biểu đồ ống kính zoom cao cấp.
Cả 2 sơ đồ được đặt vị trí chính xác kể từ tháng 8 năm 2022 (Nguồn ảnh: dpreview.com)
Ngoài việc trang bị hầu hết các nền tảng này, Sony đã có thời gian bổ sung các lens chuyên dụng, chẳng hạn như các tùy chọn chụp ảnh xa 600mm F4, 400mm F2.8, 100-400mm và 200-600mm, hiện đang bắt đầu xuất hiện ở các phạm vi khác.
Bằng việc bắt đầu sớm hơn, Sony đã có thời gian để cung cấp nhiều loại ống kính hơn,
bao gồm các tùy chọn ít rõ ràng hơn như 135mm F1.8 GM (Nguồn ảnh: phillipreeve.net)
Sony cho biết, những năm họ dành để sản xuất ống kính lớn cho máy ảnh không gương lật đã cho phép hãng phát triển chuyên môn về các loại động cơ phù hợp nhất với ống kính không gương lật full-frame. Trong đó có nhu cầu điều khiển ống kính mượt mà và nhanh chóng cho video, không giống như đối với máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, mặc dù đúng là việc Sony áp dụng các công nghệ như động cơ tuyến tính và bộ truyền động áp điện cung cấp cho các ống kính mới hơn của hãng khả năng lấy nét nhanh và mượt mà ấn tượng. Hãy lưu ý rằng một số ống kính trước đây của công ty không phải lúc nào cũng thể hiện cùng hiệu suất này.
2. Ống kính full-frame trên Canon RF-mount
Cho đến nay, dòng ống kính RF của Canon đã cho thấy sự tập trung rõ rệt vào nhu cầu của người dùng chuyên nghiệp, với nhiều ống kính đầu tiên của hãng thuộc phạm vi 'L' cao cấp.
Canon chưa mở ngàm ống kính của mình cho các nhà sản xuất khác, vì vậy hiện tại có rất ít sự hỗ trợ của bên thứ ba. Nếu ngàm RF đạt được bất cứ điều gì giống như sự phổ biến mà ngàm EF đã làm, rất có thể các công ty khác sẽ tìm cách cung cấp ống kính lấy nét tự động, nhưng sự hỗ trợ rộng rãi của bên thứ ba dành cho RF có thể còn vài năm nữa.
Biểu đồ ống kính Prime tự động lấy nét
Biểu đồ ống kính Zoom trong phạm vi 14-200mm
Cả 2 sơ đồ được tổng hợp chính xác đến tháng 8 năm 2022 (Nguồn ảnh: dpreview.com)
Ngoài những ống kính này (và 'kit' khẩu độ thay đổi và zoom du lịch), Canon cũng đã giới thiệu hai ống kính một tiêu cự tele F11 thú vị và tương đối phải chăng bao gồm Canon RF600mm F11 IS STM và phiên bản 800mm. Chúng sử dụng quang học nhiễu xạ để giảm kích thước và trọng lượng. Ngoài ra còn có các phiên bản ngàm RF của các ống kính DSLR 400, 600, 800 và 1200mm gần đây.
Bộ đôi RF lens F11 ở phiên bản 600mm và 80mm của Canon (Nguồn ảnh: Mark Goldstein)
Canon hiện đang sử dụng nhiều loại động cơ trong ống kính RF của mình: chủ yếu sử dụng công nghệ 'Nano USM' nhanh, mượt mà hoặc động cơ USM kiểu vòng làm cơ sở cho hầu hết các lens DSLR cao cấp của hãng. Động cơ kiểu vòng có vẻ hoạt động khá tốt với hệ thống AF pixel kép của Canon nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru nhất hoặc nhanh nhất, đặc biệt là khi chúng có xu hướng được sử dụng trong các ống kính Canon có các thành phần thấu kính lớn và nặng cần phải di chuyển. Tuy nhiên, bạn có thể bị ấn tượng bởi ống kính Nano USM.
Trong khi đó, RF 35mm F1.8 sử dụng một động cơ bước nhỏ, giúp lấy nét chậm hơn và ồn ào hơn đáng kể so với các ống kính không gương lật khác của Canon.
3. Ống kính full-frame trên Nikon Z-mount
Giống như Canon, Nikon vẫn chưa mở Z-mount cho các bên thứ ba, vì vậy bạn chủ yếu phụ thuộc vào các ưu tiên và lịch phát hành của Nikon hiện tại.
Tuy nhiên, chiến lược xây dựng ban đầu của Nikon có vẻ rất khác so với Canon: Thay vì bắt đầu với exotica (lấy nét thủ công cách nhau 58mm F0.95), Nikon đã phát triển một loạt các lens Prime F1.8 tương đối hợp túi tiền / di động, cùng với một bộ F2.8 và F4 zoom.
Biểu đồ ống kính Prime tự động lấy nét
Biểu đồ ống kính zoom phạm vi 14-200mm, cả 2 được tính tới tháng 8 năm 2022 (Nguồn ảnh: dpreview.com)
Cùng với Z9, Nikon đã cho ra đời hàng loạt lens Prime Nikon siêu tele, bao gồm các ống kính 400, 800 và sắp tới là 600mm.
Về động cơ lấy nét, cho đến nay, ống kinh Nikon dường như chủ yếu dựa vào việc sử dụng động cơ bước nhỏ cho ống kính của mình. Điều này vốn mang lại hiệu suất tốt nhưng dường như không phù hợp với động cơ tuyến tính hoặc công nghệ Nano USM của Canon về tốc độ hoặc độ mượt mà. Nhóm lấy nét đôi giúp lấy nét chính xác ngay cả khi chụp cận cảnh, trong một số ống kính zoom của Nikon, cũng có thể cải thiện tốc độ thường khiêm tốn của các thiết kế một động cơ.
4. Ống kính full-frame cho L-mount: Leica, Sigma, Panasonic
Panasonic, cùng với Sigma, đã tự liên kết với Leica bằng cách sử dụng ngàm 'L' cho các máy ảnh không gương lật full-frame của mình. Điều này ngay lập tức cung cấp cho nó quyền truy cập vào phạm vi ống kính đã thiết lập (mặc dù, giống như của Sony, một ống kính được chế tạo xung quanh ngàm ban đầu tập trung vào APS-C). Việc Sigma tham gia vào liên minh sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại ống kính ngàm L của bên thứ ba: nó được tích hợp các phiên bản ngàm L của nhiều số nguyên tố được thiết kế cho DSLR và cũng giới thiệu ống kính 'DG DN' được thiết kế đặc biệt cho đầy đủ -máy ảnh không gương lật.
Tất cả các máy ảnh Panasonic cho đến nay đều dựa trên hệ thống AF lấy nét sâu (DFD) của công ty và Leica sử dụng một hệ thống mà mô tả của nó có vẻ giống nhau một cách đáng kể. Tất cả các ống kính trong ngàm L đều tương thích với DFD nhưng chúng không nhất thiết phải được tối ưu hóa cho nó, về truyền động AF hoặc tốc độ các ống kính giao tiếp với thân máy ảnh. Hiện tại, chúng ta vẫn đang mong đợi sự nhất quán tương tự giữa các ống kính ngàm L nguyên bản đã được thấy từ các hệ thống sản xuất đơn lẻ, với hi vọng ba đối tác sẽ làm việc để tối đa hóa khả năng tương thích.
Biểu đồ các ống kính Prime tự động lấy nét ngàm L
Biểu đồ ống kính zoom cao cấp ngàm L, cả 2 đều được tính tới tháng 8/2022 (Nguồn ảnh: dpreview.com)
Các ống kính Panasonic chủ yếu sử dụng động cơ lấy nét tuyến tính, nhưng sử dụng kết hợp động cơ bước và tuyến tính cho các ống kính như Lumix 50mm F1.4 và những chiếc 70-200 của nó đòi hỏi phải di chuyển nhiều kính hơn. Các ống kính của Sigma khác nhau với hiệu suất tốt hơn từ ống kính DG DN không gương lật của hãng so với ống kính quang học DSLR cũ hơn.
5. Ống kính hỗ trợ ngàm DSLR
Nếu bạn đã sở hữu một loạt các lens ngàm DSLR, thì bạn sẽ thấy rằng với các phụ kiện phù hợp, bạn có thể lắp chúng trên bất kỳ thân máy ảnh nào trong số này. Vì tất cả các ngàm không gương lật đều nông hơn, điều này tạo ra nhiều khoảng trống để đặt bộ chuyển đổi giữa ống kính và thân máy. Tuy nhiên, hiệu suất bạn nhận được sẽ khác nhau.
Canon thường kết hợp một trong những bộ điều hợp EF-to-RF với máy ảnh ngàm RF và nó tạo ra ba biến thể (một ống truyền qua đơn giản, một ống khác có vòng điều khiển xung quanh và một biến thể thứ ba cho phép bạn lựa chọn bộ lọc giữa ống kính và máy ảnh). Hệ thống AF pixel kép, kết hợp với kiến thức của Canon về giao thức truyền thông của nó, người dùng ống kính EF có lẽ sẽ có được trải nghiệm ống kính thích ứng tốt nhất khi sử dụng các thân máy Canon RF-mount.
- Nhiều công ty cũng sản xuất bộ điều hợp EF-to-E, cho phép sử dụng lens ngàm EF trên thân máy Sony. Và, mặc dù không hoàn toàn nhất quán như ghép nối Canon trên Canon, bạn vẫn có thể đạt được những trải nghiệm tốt với sự kết hợp này, mặc dù thường chỉ với độ dài tiêu cự ngắn hơn. Trong khi đó, Sigma sản xuất ngàm chuyển MC-21 để sử dụng lens EF với thân ngàm L nhưng không có AF phát hiện pha trong hầu hết các máy ảnh đó, tính năng AF liên tục không khả dụng.
Không có gì ngạc nhiên khi bạn có xu hướng đạt được hiệu suất thích ứng tốt nhất nếu bạn sử dụng ống kính DSLR trên thân máy không gương lật của cùng một thương hiệu.
Tuy nhiên, đừng cho rằng bạn sẽ luôn nhận được mức hiệu suất của DSLR. (Nguồn ảnh: dpreview.com)
- Nikon cũng cung cấp các bộ dụng cụ bao gồm bộ chuyển đổi ngàm F-to-Z 'FTZ' với một số thân máy ảnh của hãng. Điều này cung cấp một mức hỗ trợ tốt cho các ống kính hiện có nhưng không chứa động cơ truyền động lấy nét, vì vậy chỉ có thể lấy nét tự động các ống kính với động cơ riêng của chúng (lens AF-S, AF-P và AF-I và các sản phẩm tương đương của bên thứ ba). Bộ điều hợp F-to-E có sẵn, nhưng hiệu suất có thể khác nhau.
- Sony cũng sản xuất một số bộ điều hợp để sử dụng ống kính ngàm A trên máy ảnh ngàm E. Bộ chuyển đổi LA-EA5 mới nhất bao gồm một mô-tơ lấy nét để lấy nét các ống kính cũ được thiết kế để truyền động từ thân máy ảnh, nhưng chức năng này chỉ hoạt động với một số máy ảnh Sony cao cấp.
Như bạn có thể mong đợi, các ống kính cũ hơn có xu hướng hoạt động đáng tin cậy nhất với các máy ảnh do cùng một thương hiệu sản xuất. Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng trên các hệ thống khác, vì vậy tùy thuộc vào mức độ rộng lớn của bộ sưu tập ống kính hiện có của bạn.
Hỗ trợ của bên thứ ba cung cấp nhiều tùy chọn hơn trong các hệ thống ống kính mới.
Thậm chí còn có thể thu được nhiều thứ hơn nữa khi các nhà sản xuất máy ảnh và ống kính trở thành đối tác trong một hệ thống, như đã xảy ra với ngàm L. (Nguồn ảnh: Christopher Frost)
Tạm kết:
Có thể nói, sự khởi đầu và cởi mở gần 5 năm của Sony đối với các nhà sản xuất bên thứ ba đã cho phép họ tạo dựng được lợi thế đáng kể so với các đối thủ chính của mình. Về lâu dài, có khả năng cả bốn hệ thống sẽ được mở rộng để cung cấp một loạt các zoom và prime cao cấp, nhưng rõ ràng hiện nay, Nikon và Canon đang tập trung vào các nhóm người dùng khác nhau.
Việc Nikon và Canon quyết định giữ ngàm của họ gần với các đối thủ cạnh tranh có nghĩa là họ có thể kiểm soát tính nhất quán của trải nghiệm cho người dùng của mình. Chẳng hạn như ít rủi ro hơn về việc ống kính của bên thứ ba cung cấp tốc độ hoặc độ mượt AF dưới tiêu chuẩn.
Trong khi đó, các nhà sản xuất bên thứ ba với khả năng và sự sẵn sàng của họ để sản xuất các ống kính hoàn toàn tương thích cũng sẽ có những phát triển thú vị. Tỷ lệ chấp nhận máy ảnh ngàm E của Sony và tính khả dụng của các giao thức ống kính có nghĩa là hầu hết các ống kính của bên thứ ba trong tương lai sẽ được thiết kế xung quanh ngàm này. Thế giới của ống kính full-frame cho máy ảnh mirrorless sẽ còn nhiều biến chuyển trong tương lai, nắm rõ đặc điểm tổng quát của hệ thống này giúp bạn dễ dàng nhận ra đích đến hợp lý cho nhu cầu nhiếp ảnh của mình.
(Bài viết tham khảo đánh giá từ dpreview.com)
Bài viết liên quan
Tin mới cập nhật
- Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
- Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
- Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
- Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
- Nâng cao chất lượng âm thanh podcast của bạn với lời khuyên từ chuyên gia về lựa chọn micro, môi trường ghi âm, và kỹ thuật xử lý âm thanh nâng cao. Đưa podcast của bạn lên tiêu chuẩn chuyên nghiệp.