Lumix S5 II và Lumix GH6: Đâu là máy ảnh quay 4K tốt nhất?
Panasonic Lumix S5 II vs Lumix GH6, máy ảnh nào tốt hơn? Trong một thời gian dài, máy ảnh tĩnh/máy quay phim Lumix GH-series Micro Four Thirds của Panasonic đã dẫn đầu công ty về máy ảnh lai tốt nhất thị trường, với đỉnh cao là GH6 mạnh mẽ và đắt tiền. Liệu giờ đây nó còn giữ được vị thế của mình? Bài viết dưới đây sẽ so sánh các tính năng và thông số kỹ thuật của cả hai để giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Trước đây, trong dòng Lumix S full-frame, chỉ có Lumix S1H cao cấp tiệm cận được với GH6. Giờ đây, Panasonic đã tung ra Lumix S5 II, giúp thu hẹp khoảng cách trên một cách hiệu quả với cảm biến lớn hơn nhiều.
Cả hai máy ảnh đều xứng đáng được coi là một trong những máy ảnh 4K tốt nhất cho video và thậm chí trong số những máy quay phim tốt nhất. Chắc chắn, nếu bạn đã là người dùng của Panasonic, đây có lẽ là hai máy ảnh Panasonic tốt nhất để mua ngay bây giờ ở các định dạng tương ứng.
Nội Dung Chính
- 1. So sánh cảm biến của Lumix S5 II và Lumix GH6
- 2. So sánh dải ISO của Lumix S5 II và Lumix GH6
- 3. So sánh khả năng lấy nét tự động của Lumix S5 II và Lumix GH6
- 4. So sánh ổn định hình ảnh của Lumix S5 II và Lumix GH6
- 5. So sánh khả năng quay video của Lumix S5 II và Lumix GH6
- 6. Lumix S5 II và Lumix GH6: Tốc độ bit và nén
- 7. Lumix S5 II và Lumix GH6: HFR, S&Q
- 8. Lumix S5 II và Lumix GH6: Ống kính đi kèm
- 9. Lumix S5 II và Lumix GH6: Kích thước và trọng lượng
- 10. Tạm kết luận giữa Lumix S5 II và Lumix GH6
1. So sánh cảm biến của Lumix S5 II và Lumix GH6
- Lumix S5 II: 24,2MP CMOS Full-Frame
- Lumix GH6: 25,2MP MFT Live MOS
Đây là sự khác biệt lớn nhất. Trong khi Lumix GH6 có một chút lợi thế về độ phân giải, thì Lumix S5 II có cảm biến full-frame với diện tích gấp bốn lần diện tích của cảm biến Micro Four Thirds trong GH6. Mặc dù khả năng hiển thị chi tiết hoàn toàn có thể tương tự, nhưng bạn có thể mong đợi S5 II cung cấp hình ảnh rõ nét hơn nhiều ở cài đặt ISO cao hơn và có lẽ cả dải động cũng được tăng lên.
Panasonic S5 II có cảm biến CMOS kích thước Full frame 24.0MP (35,6 x 23,8 mm ) và có bộ xử lý Venus Engine. Mặt khác, Panasonic GH6 có cảm biến CMOS kích thước 25,2MP Four Thirds (17,3 x 13 mm) (Nguồn ảnh: ProVideo Coalition)
Tuy nhiên, kích thước cảm biến tăng lên có ý nghĩa đối với các lựa chọn ống kính, và tất nhiên, không phải tất cả đều có lợi cho Panasonic S5 Mark II – điều này sẽ sớm được chứng minh.
2. So sánh dải ISO của Lumix S5 II và Lumix GH6
- Lumix S5 II: ISO 100-51.200 (exp. 50-204.800)
- Lumix GH6: ISO 100-25.600 (exp. 50-25.600)
Như đã đề cập trong phần trước, cảm biến lớn hơn của S5 II hứa hẹn cải thiện độ nhạy sáng thấp và thực tế là dải ISO gốc cao hơn một f-stop so với của GH6 – và cao hơn hai stop ở chế độ ISO mở rộng.
Lumix GH6 hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng yếu, với kích thước cảm biến của nó, nhưng chúng ta cùng hy vọng S5 II sẽ tạo ra chất lượng hình ảnh tốt hơn rõ rệt ở cài đặt độ nhạy cao.
3. So sánh khả năng lấy nét tự động của Lumix S5 II và Lumix GH6
- Lumix S5 II: Hybrid phase detect
- Lumix GH6: DFD phase detect
Lumix S5 II và Lumix GH6 đều có hệ thống lấy nét tự động (AF) tiên tiến, nhưng chúng có một số điểm khác biệt chính.
Lumix S5 II có hệ thống lấy nét tự động lai kết hợp cả lấy nét tự động theo nhận diện tương phản và theo pha. Đây là hệ thống đầu tiên của Panasonic và đưa nó ngang hàng với các đối thủ mạnh mẽ. Điều này mang lại hiệu suất AF nhanh và chính xác, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Nó có Dual Pixel AF, cho phép lấy nét nhanh và chính xác trong khi xem trực tiếp hoặc quay video. Nó cũng có AF Phát hiện Mắt, Khuôn mặt và Động vật, có thể phát hiện và theo dõi mắt, khuôn mặt và động vật ngay cả khi chúng đang di chuyển.
Panasonic tạo nên cuộc cách mạng với tính năng lấy nét tự động theo pha ở Lumix S5 Mark II. (Nguồn ảnh: carlifornia18)
Mặt khác, Panasonic Lumix GH6 có hệ thống AF tương phản tốc độ cao, dựa trên công nghệ DFD (Depth From Defocus). Nó cho phép thực hiện AF nhanh hơn và chính xác hơn, ngay cả với các đối tượng đang chuyển động. Nó có thể lấy nét chỉ trong 0,06 giây và có tốc độ chụp liên tiếp cao ở 30 khung hình/giây với tính năng theo dõi AF/AE.
Tóm lại, cả hai máy ảnh đều có khả năng lấy nét tự động nâng cao, nhưng Lumix GH6 phù hợp hơn để chụp các đối tượng chuyển động nhanh với hệ thống lấy nét tự động tương phản tốc độ cao và công nghệ DFD. Lumix S5 II tốt hơn cho hiệu suất ánh sáng yếu và AF pixel kép để xem trực tiếp và quay video.
4. So sánh ổn định hình ảnh của Lumix S5 II và Lumix GH6
- Lumix S5 II: 6,5 điểm dừng Dual IS 2
- Lumix GH6: 7,5 điểm dừng Dual IS 2
Cả hai máy ảnh đều cung cấp hệ thống ổn định IS kép kết hợp IBIS trong thân máy với ổn định ống kính. Panasonic S5 II sử dụng hệ thống IS trong thân máy có công nghệ dịch chuyển cảm biến để bù rung máy, trong khi hệ thống IS dựa trên ống kính bù rung trong chính ống kính. Công nghệ dịch chuyển cảm biến của GH6 hoạt động kết hợp với ống kính O.I.S. (Bộ ổn định hình ảnh quang học) để chống rung hiệu quả hơn nữa. GH6 có lợi thế trên lý thuyết, với mức bù tối đa là 7,5 điểm dừng so với 6,5 điểm dừng của S5 II.
Ổn định hình ảnh Dual IS 2 trên các máy ảnh Panasonic. (Nguồn ảnh: Panasonic)
Có thể nhận thấy IBIS trong các máy ảnh Panasonic cảm biến Micro Four Thirds (và Olympus) gần như là tốt nhất hiện có và do các cảm biến nhỏ hơn thường có thể được ổn định hiệu quả hơn nhiều so với các cảm biến lớn hơn. Hi vọng rằng khả năng ổn định của GH6 sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn ít nhất 1 stop so với S5 II và có lẽ hơn thế nữa.
5. So sánh khả năng quay video của Lumix S5 II và Lumix GH6
- Lumix S5 II: 6K lên đến 30p, 5,9K lên đến 30p, C4K/4K 10-bit 4:2:2 nội bộ lên đến 60p
- Lumix GH6: 5,8K lên đến 30p, C4K /4K 10-bit 4:2:2 nội bộ lên đến 60p
Cả hai máy ảnh đều có thể quay video 6K 'cổng mở' (5,8K cho GH6) sử dụng vùng cảm biến đầy đủ và C4K/4K ở tốc độ tối đa 60p. Cả hai máy ảnh cũng có quạt làm mát hoạt động cho thời gian quay không giới hạn.
Cả hai máy ảnh đều có khả năng tương tự nhau về cấu hình màu, ghi âm và ổn định hình ảnh. Tuy nhiên, GH6 có một khe cắm thẻ nhớ dành cho thẻ CFexpress Type B tốc độ cao hơn, điều này ảnh hưởng đến khả năng tốc độ khung hình cao và các tùy chọn ghi nội bộ của nó.
S5 Mark II có khả năng quay Video 6K cảm biến đầy đủ và ổn định cơ học mới. (Nguồn ảnh: carlifornia18)
6. Lumix S5 II và Lumix GH6: Tốc độ bit và nén
- Lumix S5 II: Lên đến 200Mbps, Long GOP
- Lumix GH6: Lên đến 800Mbps, Long GOP hoặc All-I, Apple ProRes nội bộ
Độ phân giải video và tốc độ khung hình khả dụng trên Lumix S5 II trông khá ấn tượng, nhưng nó hơi giảm về tốc độ bit và cài đặt chất lượng.
Với tốc độ bit tối đa 200Mbps và chỉ ghi Long GOP, S5 II không thể phù hợp với tốc độ bit 800Mbps của GH6 (thậm chí nhiều hơn đối với ghi Apple ProRes) và lựa chọn ghi Long GOP hoặc ghi All-I cao cấp.
Hơn nữa, GH6 có thể ghi nội bộ ở định dạng Apple ProRes chất lượng cao hơn, trong khi S5 II sẽ cần một đầu ghi bên ngoài (tùy thuộc vào các bản firmware trong tương lai).
7. Lumix S5 II và Lumix GH6: HFR, S&Q
- Lumix S5 II: HFR lên đến 120 hình/giây, S&Q lên đến 180 hình/giây, GOP dài 10 bit 4:2:0
- Lumix GH6: HFR lên đến 120 hình/giây, VFR lên đến 240 hình/giây, GOP dài 10 bit 4:2:0/ All-I
Lumix S5 II có thể phù hợp với tốc độ khung hình HFR 120 khung hình/giây của GH6, nhưng khi chế độ S&Q của S5 II có thể lên tới 180 khung hình/giây, thì GH6 cung cấp tính năng ghi VFR (tốc độ khung hình thay đổi) lên tới 240 khung hình/giây. Cả hai máy ảnh đều có thể quay video bit 4:2:0 10 bit ở các chế độ này nhưng GH6 cũng cung cấp tính năng ghi All-I.
8. Lumix S5 II và Lumix GH6: Ống kính đi kèm
- Lumix S5 II: L-mount
- Lumix GH6: MFT
Những lợi thế do cảm biến lớn hơn của S5 II mang lại hiện vẫn chưa có sự tương thích với hệ thống ống kính có sẵn. Các loại ống kính ngàm L có sẵn vẫn còn hơi hạn chế và giống như tất cả các ống kính full-frame, chúng có xu hướng khá to và nặng.
Lựa chọn ống kính MFT dành Lumix GH6 ngược lại, hệ thống khá lớn và không chỉ đến từ Panasonic và Olympus mà cả các nhà sản xuất ống kính bên thứ ba như Laowa với (ví dụ) ống kính điện ảnh 6 mm T2.1 phi thường của họ. Ống kính MFT cũng nhẹ hơn và rẻ hơn, do đó, chi phí, tính di động và lựa chọn ống kính là những yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định của bạn, GH6 có rất nhiều lợi thế.
9. Lumix S5 II và Lumix GH6: Kích thước và trọng lượng
- Lumix S5 II: 134,3 x 102,3 x 90,1mm, 740g
- Lumix GH6: 138,4 x 100,3 x 99,6mm, 823g
Mặc dù có cảm biến nhỏ hơn nhiều nhưng GH6 nặng hơn và lớn hơn một chút so với S5 II. S5 II nhỏ gọn đáng kể đối với máy ảnh full frame được tích hợp các tính năng video này và làm mát chủ động, trong khi GH6 là một máy ảnh Panasonic lớn được thiết kế để thực hiện công việc không phù hợp với một bộ kích thước cụ thể.
Những hình ảnh so sánh kích thước và trọng lượng trước, trong, và trên của hai máy ảnh. (Nguồn ảnh: cameradecision)
Tuy nhiên, bạn cũng phải tính đến các ống kính lớn hơn và nặng hơn nhiều trên S5 II. Vào thời điểm bạn thiết lập để quay, GH6 vẫn có khả năng cung cấp một thiết lập nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn.
10. Tạm kết luận giữa Lumix S5 II và Lumix GH6
Nhiều chuyên gia ngành ảnh cho rằng, Lumix S5 II thực sự đã đặt con mèo giữa những con chim bồ câu. Nó chắc chắn khiến Lumix S1 chết chìm, khiến S1R chỉ còn là một dụng cụ chụp ảnh tĩnh đơn thuần và thách thức cả Lumix S1H hùng mạnh. Điều này sẽ còn cần chờ được kiểm chứng rộng rãi trong thời gian ứng dụng phiên bản Mark II của Lumix S5 rộng rãi trên thị trường. Hiện tại, những điểm nổi bật và thực sự vượt mặt GH6 của S5 II vẫn chưa quá rõ ràng. Lumix GH6 vẫn là một người tiền nhiệm đầy mạnh mẽ.
Tuy nhiên, S5 IIX có thể là một đề xuất hoàn toàn khác. Mặc dù S5 II có vẻ là một công cụ làm phim cấp độ nghiệp dư tuyệt vời, nhưng S5 IIX thực sự có ý nghĩa kinh doanh và chính chiếc máy ảnh này có thể gây ra mối đe dọa lớn nhất cho Panasonic GH6 hoặc thậm chí toàn bộ dòng sản phẩm MFT của Panasonic. Chúng ta hãy cùng chờ xem!
(Bài viết tham khảo đánh giá từ Digital Camera World).
Tin mới cập nhật
- Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
- Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
- Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
- Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
- Nâng cao chất lượng âm thanh podcast của bạn với lời khuyên từ chuyên gia về lựa chọn micro, môi trường ghi âm, và kỹ thuật xử lý âm thanh nâng cao. Đưa podcast của bạn lên tiêu chuẩn chuyên nghiệp.