Hiểu sự cân bằng trong nhiếp ảnh

Hiểu sự cân bằng trong nhiếp ảnh

Cân bằng là một trong những nguyên tắc ít được thảo luận nhất của bố cục tốt, nhưng nó có lẽ là quan trọng nhất. Cân bằng trong nhiếp ảnh được quan sát khi một hình ảnh có các vùng đối tượng trông cân bằng trong toàn bộ bố cục. Nó đạt được bằng cách dịch chuyển khung hình và đặt các đối tượng bên trong nó để các đối tượng, tông màu và màu sắc có trọng lượng thị giác bằng nhau. Hình ảnh được cân bằng khi các vùng chủ thể thu hút sự chú ý của người xem như nhau. Theo dõi bài viết sau của Kyma để hiểu rõ hơn về sự cân bằng trong nhiếp ảnh

1. Cân bằng đối xứng

Mặc dù không phải tất cả các bức ảnh cân bằng đều đối xứng, nhưng tất cả các bức ảnh đối xứng đều là cân bằng. Đối xứng (còn được gọi là cân bằng hình thức) là cách phổ biến nhất để chụp ảnh. Rốt cuộc, mọi người đặt chủ thể chính của họ ở trung tâm của bức ảnh là điều hoàn toàn tự nhiên. 

Các chuyên gia và hội thảo nhiếp ảnh thường khuyên các nhiếp ảnh gia mới nên tránh chụp đối tượng của họ ở phía trước và trung tâm, thích cách tiếp cận lệch tâm hơn, nhưng trong trường hợp của bức ảnh ở trên, bố cục cân đối đối xứng hoạt động hoàn hảo để tạo điểm nhấn và thu hút cho đối tượng chính.

Trong ảnh cân bằng đối xứng, cả hai bên của khung có trọng lượng bằng nhau và mỗi bên thậm chí có thể phản chiếu phía đối diện. Đôi khi các đối tượng được bao quanh với không gian âm để tạo ra điểm nhấn và tác động nhiều hơn. Các chủ thể được căn giữa một cách có chủ ý để trông hoàn toàn đối xứng khi được chia đôi theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

2. Cân bằng không đối xứng

Còn được gọi là cân bằng không chính thức, cân bằng không đối xứng là kỹ thuật bố cục phổ biến nhất trong các hướng dẫn nhiếp ảnh và hội thảo nghệ thuật. Vì nó đòi hỏi phải cố ý đặt đối tượng của bạn lệch khỏi trung tâm, nó khó đạt được hơn nhưng sẽ dễ dàng hơn với việc luyện tập hàng ngày.

Lấy hình ảnh của cửa sổ và chiếc xe đạp ở trên. Các chủ thể không chỉ được đặt lệch tâm về phía bên trái và bên phải của khung hình, chúng còn bổ sung cho nhau bằng cách thay đổi kích thước, do đó tạo ra sự cân bằng cả về kích thước và vị trí đối tượng.

3. Cân bằng màu sắc

Một cách thú vị khác để tạo ra sự cân bằng không đối xứng là sử dụng màu sắc. Như bạn có thể tưởng tượng, một bức ảnh có quá nhiều màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như đỏ và cam, có thể làm cho hình ảnh trông choáng ngợp. 

Cân bằng màu sắc có thể đạt được bằng cách cân bằng giữa một vùng nhỏ màu rực rỡ với một vùng lớn hơn có màu trung tính và ngược lại.

Trong bức ảnh trên, màu đỏ nổi bật được cân bằng bởi màu xanh lam và màu vàng trong phần còn lại của hình ảnh. Nếu mặt đất màu đỏ và ngôi nhà màu xanh lam, toàn bộ bức ảnh sẽ có cảm giác quá choáng ngợp và mất cân đối. Vì chỉ có một màu 'nặng' trong hình ảnh - được bù đắp bởi lượng màu 'sáng' dồi dào hơn - bố cục tạo cảm giác cân bằng và đẹp mắt.

4. Cân bằng tông màu

Loại cân bằng không đối xứng này được quan sát tốt nhất trong các hình ảnh đơn sắc hoặc đen trắng, nơi dễ dàng phân biệt các tông màu khác nhau. Trong trường hợp này, cân bằng tông màu được xem xét về độ tương phản giữa các vùng sáng hơn và tối hơn trong hình ảnh.

Giống như màu sáng, các vùng tối sẽ “nặng hơn” trên mắt và được cân bằng tốt nhất bằng các vùng sáng hơn, lớn hơn. Những điều này được quan sát thấy trong các bức ảnh dưới đây, trong đó nền trước tối hơn và hài hòa với nền sáng hơn.

5. Cân bằng khái niệm

Cân bằng khái niệm là loại cân bằng phi đối xứng mang tính triết học hơn trong đó hai chủ thể bổ sung cho nhau và khác nhau ngoài kích thước, hình dạng và hình thức. Trong nhiều trường hợp, sự cân bằng khái niệm đạt được trong một hình ảnh có hai kết cấu hoặc ý nghĩa tương phản đằng sau chủ thể của nó. 

Trong bức ảnh trên, hai đối tượng (một tòa nhà cũ và một tòa nhà kính cao tầng) được đặt ở bên trái và bên phải của khung hình. Ngoài sự cân bằng không đối xứng, màu sắc và tông màu, sự cân bằng về khái niệm còn đạt được khi các tòa nhà thể hiện tác động của quá trình hiện đại hóa và công nghiệp hóa.

Tiểu kết

Cân bằng trong nhiếp ảnh là một khái niệm đơn giản nhưng quan trọng để nắm bắt. Thực hành từng kỹ thuật mà chúng ta đã thảo luận. Khi bạn bắt đầu quen hơn với từng loại cân bằng hình ảnh, hình ảnh của bạn sẽ cải thiện và trở nên đẹp mắt hơn. Chúc các bạn thành công!

Thơm Châu
Staff Writer
Thơm Châu là một Content Writer có nhiều năm kinh nghiệm đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, Việt Nam. Thơm Châu yêu thích nhiếp ảnh vì nó cho phép cô ghi lại khoảnh khắc không bao giờ lặp lại. Cô cũng thích đi du lịch, tìm hiểu về các nền văn hóa mới và ngắm nhìn những kỳ quan thiên nhiên độc đáo của thế giới.

Tin mới cập nhật

  • Tại sao nên dùng máy ghi âm trong quay vlog?
    Cho dù bạn là một Vlogger dày dặn kinh nghiệm hay chỉ mới bắt đầu, dùng máy ghi âm trong quay vlog có thể nâng cao đáng kể chất lượng video của bạn, giúp bạn trở nên khác biệt.
  • Điểm danh 5 thẻ nhớ máy ảnh tốt nhất hiện nay
    Thẻ nhớ máy ảnh đóng vai trò là bộ nhớ cho hệ thống máy ảnh kỹ thuật số của bạn và giúp bạn có thể lưu giữ những kỷ niệm đáng trân trọng, cho dù đó là hình ảnh có độ phân giải cao hay video 4K.
  • Lớp học NHIẾP ẢNH CƠ BẢN của Công ty Canon Marketing Việt Nam
    Lớp học chỉ áp dụng cho khách hàng mua máy ảnh và ống kính Canon được nhập khẩu & phân phối bởi Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam từ ngày 01/01/2024.
  • RODE Wireless ME vs Wireless GO II vs Wireless GO
    Khám phá các hệ thống micro không dây mới nhất của RØDE: Wireless GO II và Wireless ME siêu nhỏ gọn. Tìm hiểu về các tính năng tiên tiến của chúng, bao gồm ghi âm trên bộ và kiểm soát gain thông minh, hoàn hảo cho nhà sản xuất nội dung.
  • Dùng Rode micro ghi âm thanh và video xuất sắc trên iPhone
    Nâng cao nội dung iPhone của bạn với hướng dẫn toàn diện từ RØDE. Từ việc sử dụng RØDE Capture để kiểm soát âm thanh và video chuyên nghiệp đến việc chọn micro ngoài hoàn hảo, cải thiện bản ghi của bạn một cách dễ dàng.
Tắt hỗ trợ Bật hỗ trợ
Chat