Hotline Gọi mua hàng: Hồ Chí Minh: 0909.688.485, Hà Nội: 0982.580.303, VP Đà Nẵng: 0984.895.050 (8h - 21h)
Xem thêm 411 sản phẩm  

Ống kính máy ảnh là gì?

Ống kính máy ảnh hay còn được biết với tên gọi là khác là Lens máy ảnh. Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên chiếc máy ảnh. Người dùng còn ví ống kính có vai trò như đôi mắt của máy ảnh. Nó giúp định hình và dẫn ánh sáng chiếu lên kính ngắm hay bề mặt tấm phim. Tia sáng đi qua ống kính sẽ quyết định chất lượng hình ảnh được tạo thành, hay nói cách khác chất lượng của ống kính quyết định chất lượng hình ảnh. Có nhiều loại ống kính máy ảnh khác nhau mà bạn có thể sử dụng vào những mục đích ảnh khác nhau. Bạn cũng có thể thay đổi tiêu cự của ống kính để mang lại hình ảnh theo ý mình.

Các loại ống kính máy ảnh

Ống kính Kit (Lens Kit): Đây là một loại ống kính thường được dành cho những người mới “tập tành” nhiếp ảnh. Ống kính Kit thường được bán kèm với thân máy ảnh có ống kính rời như SLR, DSLR. Ưu điểm của loại ống kính này là giá thành khá rẻ, thiết kế nhỏ gọn giúp cho việc cầm nắm cũng như thao tác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng có tính linh hoạt khá cao vì có khả năng điều chỉnh tiêu cự.

Ống kính tiêu cự cố định (Lens Fixed hay Lens Prime): Loại ống kính này chỉ có sẵn một tiêu cự, nghĩa là độ dài tiêu cự của ống kính không thể thay đổi. Ống kính này có thiết kế gọn nhẹ, cho chất lượng hình ảnh đỉnh cao. Điều quan trọng hơn là ống kính tiêu cự cố định có nhiều chỉ số tiêu cự cố định cho bạn lựa chọn. Điển hình như ống kính tiêu cự 20mm, 24mm, 28mm, 50mm,...

Ống kính Zoom (Lens Zoom): Đây là một trong những loại ống kính phổ biến nhất hiện nay. Loại ống kính này có tiêu cự thay đổi được. Điểm mạnh của ống kính zoom nằm ở chỗ bạn có thể chụp chủ thể ở nhiều tiêu cự khác nhau mà không cần phải di chuyển nhiều. 

Ống kính Tele (Lens Tele): Ống kính này có tiêu cự dài và được sử dụng để đưa chủ thể và cảnh ở xa lại gần hơn. Ống kính Tele có rất nhiều dải tiêu cự thậm chí có loại lớn đến 1400mm (dòng Super Tele). Bạn có thể sử dụng loại ống kính này để chụp ảnh thể thao, ảnh động vật, ảnh thiên văn…

Ống kính góc rộng (Wide - Angle Lens): Loại ống kính này có một trường nhìn lớn, giúp bạn có thể đưa được nhiều sự vật, chi tiết hơn vào trong khung hình. Ống kính này được chia làm 3 loại chính: Góc rộng, góc siêu rộng và góc cực siêu rộng. Tùy vào từng sản phẩm mà chỉ số tiêu cự sẽ được trang bị cố định hoặc có thể tự thay đổi.

Ống kính Macro (Lens Macro): Ống kính này cho khả năng lấy nét rất gần chủ thể, thường cho phép tỷ lệ phóng đại là 1:1 (hay 1x). Loại ống kính này thích hợp để chụp côn trùng, động vật hoang dã hay những thứ con người khó nhìn thấy rõ chi tiết.

Ống kính mắt cá (Fisheye Lens): Ống kính Fisheye hay còn được gọi là ống kính góc siêu rộng. Ống kính này có thể chụp được dải rộng hơn rất nhiều so với ống kính góc rộng. Chúng có thể chụp được ảnh với tầm 180 độ, cho phép bạn có được những tấm ảnh có vùng ngoại biên rất méo.

Ống kính trượt (Lens Tilt-shift): Đây là một trong những loại ống kính đặc biệt mang lại trải nghiệm chụp ảnh vô cùng thú vị. Ống kính thực hiện kỹ thuật dịch chuyển và nghiêng thấu kính bên trong để chỉnh biến dạng ảnh và tạo ra những bức ảnh có chủ thể nhỏ hơn so với hình ảnh trên thực tế. 

Các hãng ống kính máy ảnh hàng đầu hiện nay

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại ống kính đến từ nhiều hãng khác nhau. Các ống kính chính hãng như Canon, Nikon, Sony, Fujifilm, Pentax hay Panasonic đều rất chuyên nghiệp, có uy tín và được đánh giá cao vì chất lượng cũng như khả năng tương thích tốt với thân máy của họ. Nhưng bên cạnh đó cũng có một vài hãng sản xuất ống kính bên thứ 3 được rất nhiều người biết đến, tin dùng nổi bật trong số đó có thể kể đến những cái tên như Sigma, Tamron, Tokina, và Zeiss…. Tất cả các hãng này đều lựa chọn những phân khúc, những cách tiếp cận của riêng mình để có thể tồn tại được trong sân chơi có rất nhiều đối thủ. 

Chìa khóa để chụp được những bức ảnh (hoặc video) tuyệt đẹp về đối tượng mong muốn của bạn là có được ống kính phù hợp với công việc. Một chiếc ống kính bổ sung có thể tăng cường đáng kể tính linh hoạt sáng tạo của máy ảnh - và chất lượng ảnh của bạn. Vậy còn bạn thì sao? Bạn đã có cho mình chiếc ống kính phù hợp chưa. Nếu chưa thì hãy nhanh chân đến với cửa hàng Kyma.vn để thoải mái lựa chọn cho mình chiếc ống kính tốt nhất với giá cả ưu đãi nhất bạn nhé!

Câu hỏi thường gặp
Hỏi và đáp
Tắt hỗ trợ Bật hỗ trợ
Chat